ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน รับตัวเลขซีพีไอสหรัฐ

ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน รับตัวเลขซีพีไอสหรัฐ
Create at 3 years ago (Jan 14, 2021 12:57)

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธปรับตัวขึ้น 10.70 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นในเดือนธ.ค. รวมทั้งการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนเพิ่มการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ประกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ โดยสัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 10.70 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,854.90 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย.และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอพุ่งขึ้น 1.4% หลังจากปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ย. ซึ่งการปรับตัวขึ้นของดัชนีซีพีไอในเดือนธ.ค.ได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีซีพีไอเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และ 1.3% เมื่อเทียบรายปี

ด้านนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อเยียวยาชาวสหรัฐและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมาตรการดังกล่าวจะมีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์

คาดว่านายไบเดนจะขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว หลังจากที่เขาเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. ขณะที่พรรคเดโมแครตสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES