USD/CAD ทะลุ 1.2700 เพื่อฟื้นฟูราคาน้ำมันที่อ่อนตัวในรอบ 7 สัปดาห์

USD/CAD ทะลุ 1.2700 เพื่อฟื้นฟูราคาน้ำมันที่อ่อนตัวในรอบ 7 สัปดาห์
Create at 2 years ago (Nov 23, 2021 18:27)

USD/CAD พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เพิ่มขึ้น 0.11% ระหว่างวันเข้าสู่ช่วงตลาดยุโรปของวันอังคาร ก่อนหน้านี้คู่ USD/CAD ได้รับผลกระทบจากอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯที่แข็งค่าขึ้น ในขณะที่สินค้าส่งออกสำคัญของแคนาดา ได้แก่ น้ำมันดิบ WTI มีแนวโน้มลดลง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 1.627% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์หลังจากกลับรายการขาดทุนของสัปดาห์ก่อนในวันเดียวในวันจันทร์ เหตุผลอาจเชื่อมโยงกับการตัดสินใจของประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ในการเสนอชื่อเจอโรม พาวเวลล์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ อีกวาระหนึ่ง และริชาร์ด คลาริดาเป็นรองประธาน ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯยังได้รับผลกระทบจากผลตอบแทนพันธบัตรเพื่อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 เพิ่มขึ้น 0.06% อยู่ที่ระดับ 96.50 

นอกจากนี้ การให้ผลตอบแทนของกระทรวงการคลังและ DXY เป็นผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 ในโซนยุโรปที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ในทางกลับกัน เรือรบของสหรัฐฯ แล่นในช่องแคบไต้หวันที่มีการโต้เถียงอีกครั้ง ทำให้เกิดความกลัวว่าจะมีการแย่งชิงกันระหว่างจีน-อเมริกันอีกรอบ การมองโลกในแง่ร้ายเติบโตขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการที่ 2 ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกไม่สามารถยุติตกลงระหว่างการประชุมเสมือนจริงของสัปดาห์ที่แล้วได้

ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงสู่ 75.66 ดอลลาร์ ลดลง 0.75% ต่อวัน เนื่องจากปัญหาอุปทานที่ต้องต่อสู้กับสหรัฐฯ ที่ผลักดันให้ลดปริมาณสำรองปิโตรเลียมเชิงกลยุทธ์ (SPR)

แม้ว่าผลตอบแทนที่แข็งค่าขึ้นและราคาน้ำมันที่ตกต่ำหนุนผู้ซื้อ USD/CAD รองผู้ว่าการธนาคารแห่งแคนาดา (BOC) ยังคงจับตาดูแรงกระตุ้นใหม่ๆ แม้ว่าจะมีความหวังจากข้อมูลของสหรัฐฯจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเอื้ออำนวยต่อผู้ซื้อคู่เงิและเพิ่มโมเมนตัมขาขึ้นได้

ระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนกันยายนเข้าร่วมแนวต้าน 3 เดือนใกล้ 1.2775-80 เพื่อท้าทาย USD/CAD ในตลาดขาขึ้น

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES