ดอลลาร์แข็งขึ้นอีก หลังลีราตรุกีร่วง

ดอลลาร์แข็งขึ้นอีก หลังลีราตรุกีร่วง
Create at 3 years ago (Mar 22, 2021 12:28)

ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในเช้าวันจันทร์ในเอเชีย แต่ลีราตุรกีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์หลังจากที่ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdoğanเข้ามาแทนที่ Naci Agbal ผู้ว่าการธนาคารกลาง Hawkish ในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งเกิดขึ้นสองวันหลังจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วโดยมุ่งเป้าไปที่อัตราเงินเฟ้อเกือบ 16% และสนับสนุนสกุลเงินลีรา

ในขณะที่ Sahap Kavcioglu ซึ่งเป็นผู้นำธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะต่อสู้กับเงินเฟ้อซึ่งอาจนำไปสู่ความผันผวนของตลาดที่ยืดเยื้อ ลีราตุรกีอยู่ที่ 8.10 ต่อดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงต้นของเอเชียลดลง 11% จากปิดทำการเมื่อวันศุกร์ ลีราลดลงมากถึง 14.9% สู่ระดับ 8.4850 ใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.5800 ทำให้ขาดสภาพคล่องในช่วงแรกของการซื้อขายในเอเชีย แต่นักลงทุนบางรายเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ เนื่องจากตลาดในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเปิดทำการในวันรุ่งขึ้น

กลงทุนบางส่วนกังวลว่าเหตุการณ์ในตุรกีอาจทำให้เกิดการหยุดชะงักในตลาดการเงินอื่น ๆ ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์กลายเป็นที่เก็บทรัพย์สินที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้น

“ประเทศในตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ ไม่ได้อยู่ในสถานะเดียวกับตุรกี แต่ก็ยังอาจมีการแพร่ระบาดได้…มีความกังวลว่าผู้คนจะเริ่มทำกำไรในตลาดอื่น ๆ ดูเหมือนว่าถึงเวลาที่จะต้องคิดกลยุทธ์การลงทุนของคุณใหม่เนื่องจากการหมุนเวียนไปสู่สกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าจะถูกระงับไว้” Masafumi Yamamoto หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านกลยุทธ์สกุลเงินของ Mizuho Securities กล่าวกับรอยเตอร์

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES