PMI ซัด Bond Yield พุ่ง ฉุดทองร่วง!! ปิดดิ่ง $1,639

PMI ซัด Bond Yield พุ่ง ฉุดทองร่วง!! ปิดดิ่ง $1,639
Create at 1 year ago (Sep 26, 2022 13:33)

ทองปิดดิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 กันยายน 2565) หลังตัวเลข PMI หรือดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของสหรัฐฯ ออกมาสูงเกินคาด!! ส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ขณะที่เงินยูโรและปอนด์อ่อนค่า ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วน Bond Yield ยังพุ่งต่อเนื่อง สอดคล้องกับการขึ้นดอกเบี้ย ฉุดทองร่วงเทส $1,639 ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ส่วนเช้านี้ (26 กันยายน 2565) ทองร่วงต่อเนื่อง ล่าสุดเทส $1,625 ด้านกองทุน SPDR ถือทองลดลง -2.03 ตัน

กดดันทองคำ

โดยการร่วงลงของทองคำ มีปัจจัยกดดัน ดังต่อไปนี้

1) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐฯ อยู่ที่ 51.8 สูงสุดในรอบ 2 เดือน ส่วนภาคบริการ อยู่ที่ 49.2 สูงสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งตัวเลขทั้ง 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

2) ดัชนีดอลลาร์พุ่งสู่ระดับ 113.23 สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษาคม 2545 เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ล่าสุด

3) ค่าเงินยูโรร่วงลง 1.50% หลังจากตัวเลข CPI รวมภาคการผลิตและภาคการบริการของเยอรมนียังร่วงลง เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

4) ค่าเงินปอนด์ร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 37 ปี เนื่องจากผลสำรวจที่ชี้ให้เห็นถึงกิจกรรมทางธุรกิจในอังกฤษทรุดตัวลง และตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ของอังกฤษยังออกมาต่ำสุด นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2517 ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของอังกฤษเสี่ยงถดถอย ด้าน Citi Group ยังรายงานว่า อังกฤษมีความเสี่ยงที่จะเผชิญวิกฤตความเชื่อมั่นในสกุลเงิน ทำให้ปอนด์อาจดิ่งแตะระดับ 1:1 เทียบดอลลาร์

5) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ ประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงแผนตัดลดภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี ทำให้ Bond Yield อังกฤษ อายุ 5 ปี พุ่งขึ้นภายในวันเดียว มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534

6) ด้าน Bond Yield สหรัฐฯ อายุ 2 ปี 5 ปี และ 10 ปี ต่างก็พุ่งขึ้น ทำระดับสูงสุดในรอบ 12 - 15 ปี ขานรับการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อของธนาคารกลางทั่วโลกเช่นกัน

 

ปัจจัยหนุนทองคำ

อย่างไรก็ตาม ในตลาดยังคงมีปัจจัยหนุนทองคำเช่นกัน ดังนี้

1) นักลงทุนยังคงเทขายหุ้นออกมาท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ต่างก็ปิดร่วงลง ดังนี้ Dow Jones ร่วง -1.62%, S&P500 ร่วง -1.72% และ Nasdaq ร่วง -1.80%

2) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวขณะเข้าร่วมการประชุม UNGA ว่า ทุกดินแดนที่ผนวกเข้ากับรัสเซียจะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่

3) คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทิ้งตัวใกล้น่านน้ำตะวันออกจากเมืองแทชอน จังหวัดพยองอัน เกาหลีใต้ เมื่อช่วงวานนี้ ประมาณ 4.53 น. ตามเวลาไทย

จากข้างต้น จะเห็นได้ว่า ตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจของอังกฤษและฝั่งยูโรโซนที่ออกมา ชี้ให้เห็นถึงการถดถอยของสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ค่าเงินอ่อนลง ดึงทองดิ่ง ประกอบกับ Bond Yield ที่พุ่งสูงขึ้น ขานรับการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางก็ยิ่งฉุดทองต่ำ ท่ามกลางปัจจัยกดดัน ซึ่งคาดว่า ทองคำจะยังคงปรับตัวต่ำลงอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์และข่าวสารต่อไปอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน เนื่องจากภาวะสงครามและความขัดแย้งก็ยังเป็นที่น่ากังวล

 
ที่มา: CNBCCNNSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES