น้ำมันปรับตัวลง ท่ามกลางความวิตกโอไมครอนที่ส่งผลต่อความไม่แน่นอนด้านความต้องการเชื้อเพลิง

น้ำมันปรับตัวลง ท่ามกลางความวิตกโอไมครอนที่ส่งผลต่อความไม่แน่นอนด้านความต้องการเชื้อเพลิง
Create at 2 years ago (Jan 13, 2022 13:35)

ราคาน้ำมันร่วงลง ในเช้าวันพฤหัสบดีในเอเชีย เสียช่วงบวกจากช่วงสองวันที่ผ่านมา ความไม่แน่นอนจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังคงมีผลต่อความต้องการเชื้อเพลิง โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ขยับลง 0.17% เป็น 85.53 ดอลลาร์เมื่อเวลา 22:46 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (3:46 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ขยับลง 0.15% เป็น 82.52 ดอลลาร์

.
ในวันพุธ ข้อมูลอุปทานน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานแห่งสหรัฐฯ (EIA) แสดงให้เห็นว่ามีการเบิกจ่ายน้ำมันออกมา 4.553 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ถึงวันที่ 7 มกราคม การคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ ได้คาดการณ์ว่าจะมีการเบิกจ่าย 1.904 ล้านบาร์เรล ในขณะที่มีรายงานเบิกจ่ายจริง 2.144 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
.
ข้อมูลการจัดหาน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกา(API) ที่เผยแพร่เมื่อวันก่อน แสดงให้เห็นการเบิกจ่าย 1.077 ล้านบาร์เรล
.
เอ็ดเวิร์ด โมย่า นักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุในหมายเหตุว่า “ความต้องการน้ำมันเบนซินอ่อนแอเกินคาดและยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด และหากสิ่งนี้กลายเป็นเทรนด์ น้ำมันก็จะไม่สามารถดันให้สูงขึ้นได้อีก”
.
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของโอมิครอนคาดว่าจะมีผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น
.
การเบิกจ่ายสินค้าน้ำมันดิบที่เกินคาดและความจริงที่ว่าปริมาณน้ำมันคงคลังอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2018 ทำให้ตลาดมีแรงหนุน 
.
อย่างไรก็ตาม "ในความเป็นจริง รายงานจาก EIA ประจำสัปดาห์มีแนวโน้มที่ดีขึ้นน้อยกว่าความเป็นจริง โดย น้ำมันดิบคงคลังลดลง 4.8 ล้านบาร์เรล แต่ถูกชดเชยด้วยสะสมผลิตภัณฑ์กลั่นทั้งหมด" Citi กล่าวใน หมายเหตุ
.
การวิจัยของ ANZ ยังชี้ให้เห็นว่าจำนวนเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ต่ำกว่าระดับปี 2019 ถึง 16% ในสัปดาห์ที่ถึงวันที่ 11 มกราคม อย่างน้อยก็เป็นการปรับปรุงที่ดีขึ้นจากสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม 2021 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลง 20% จากระดับก่อนเกิดโควิด-19 จากข้อมูลของ FlightRadar 24
.
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES