USD แข็งค่าสุดในรอบ 20 ปี กระทบสินค้าโภคภัณฑ์และกลุ่มสกุลเงินที่เกี่ยวข้อง

USD แข็งค่าสุดในรอบ 20 ปี กระทบสินค้าโภคภัณฑ์และกลุ่มสกุลเงินที่เกี่ยวข้อง
Create at 1 year ago (May 10, 2022 17:13)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นในวันจันทร์ (9 พ.ค.) และวันอังคาร (10 พ.ค.) เนื่องจากอัตราผลตอบแทนดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความแข็งแกร่งของค่าเงินดอลลาร์ที่สูงขึ้นในรอบหลายปี เมื่อเทียบกับสินค้าโภคภัณฑ์และสกุลเงินที่เกี่ยวข้อง

แต่เป็นที่น่าแปลกที่ดัชนี DXY ซึ่งเป็นดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แทบจะไม่ได้ขยับทำระดับสูงสุดใหม่ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากค่าเงินยูโรและเยนญี่ปุ่นที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างกะทันหัน 

ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) มีการปรับเงินหยวนให้อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 ในวันจันทร์ (9 พ.ค.) USD/CNY กำลังขึ้นสู่ระดับที่สูงกว่า 6.7300 เพิ่มขึ้นจาก 6.3600 เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ได้อนุญาตให้สกุลเงินของตนอ่อนค่าลง และอาจมีการขยายเพิ่มเติมสำหรับการแข็งค่าของ USD

อัตราผลตอบแทนจากภายนอกที่เพิ่มขึ้น มักเกี่ยวข้องกับการอ่อนค่าของเงินเยน และการเปลี่ยนแปลงของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ในการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนภายในประเทศอาจอยู่ภายใต้การพิจารณาเพิ่มเติม 

USD มีการซื้อขายในระดับที่ไม่เคยเห็นมาตั้งแต่ปี 2020 เทียบกับ AUD, CAD, NZD และ NOK หรือที่เรียกว่า 'กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์'

สกุลเงินเหล่านี้มีความอ่อนไหวต่อการผันผวนของความเสี่ยง เนื่องจากเศรษฐกิจที่อยู่ภายใต้ถูกมองว่าเชื่อมโยงกับแนวโน้มการเติบโตทั่วโลกอันเนื่องมาจากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญ

พลังงาน, โลหะอุตสาหกรรม, โลหะมีค่า และสินค้าโภคภัณฑ์ (เกษตรกรรม) ล้วนอยู่ภายใต้แรงกดดันในการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ ในรอบนี้

ควรสังเกตว่าปัญหาพื้นฐานเกี่ยวกับอุปทานของสินค้าโภคภัณฑ์เหล่านี้ส่วนใหญ่ยังไม่หมดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สงครามในยูเครนยังดำเนินอยู่และดูเหมือนจะไม่คลี่คลายในเร็วๆ นี้

การวิเคราะห์ทางเทคนิค ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ (DXY)

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ทำระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี ณ สิ้นเดือนเมษายน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวเพิ่มเติม และดูเหมือนว่าจะหยุดนิ่งใกล้กับจุดสูงสุดในระดับเดียวกับเดือนมกราคม 2017 และมีนาคม 2020

ดัชนี DXY คือดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ถ่วงน้ำหนักเทียบกับ EUR (57.6%) JPY (13.6%) GBP (11.9%) CAD (9.1%) SEK (4.2%) และCHF (3.6%)

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น EUR และ JPY ไม่ได้สูญเสียพื้นฐานมากนักเมื่อเทียบกับ USD ในช่วงปลายเดือน

ระดับสูงสุดล่าสุดที่บริเวณ 104.187 อาจมีแนวต้าน การทะลุผ่านต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย (SMA) 10 วัน อาจบ่งชี้ถึงโมเมนตัมขาขึ้น และแนวรับอาจอยู่ที่ระดับต่ำสุดของสัปดาห์ที่แล้วที่บริเวณ 102.352

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES