ราคาน้ำมันปรับตัวลง คาดนักลงทุนกังวลล็อกดาวน์-วัคซีนโควิดล่าช้า

ราคาน้ำมันปรับตัวลง คาดนักลงทุนกังวลล็อกดาวน์-วัคซีนโควิดล่าช้า
Create at 3 years ago (Jan 29, 2021 12:17)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี ที่ 28ม.ค.ปรับตัวลง 51 เซนต์ ท่ามกลางความกังวลที่ว่ามาตรการล็อกดาวน์ และความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ในหลายประเทศจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งได้ลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 51 เซนต์ ปิดที่ 52.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน่้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 28 เซนต์ ปิดที่ 55.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าแถลงว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีการส่งมอบไปยังสหภาพยุโรป (อียู) ต่ำกว่าเป้าหมายจนถึงปลายเดือนมี.ค. อันเนื่องจากปัญหาด้านการผลิต โดยคาดว่าจะมีการลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลง 60% เหลือเพียง 31 ล้านโดส ขณะที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ระบุเช่นกันว่า ทางบริษัทจะลดการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 เหลือเพียง 50% ให้แก่ยุโรป โดยจะกระทบการส่งมอบช่วงสิ้นเดือนนี้จนถึงต้นเดือนหน้า

ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสหลายรายทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างพากันท้วงติงเกี่ยวกับวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนที่สูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ท่าทีดังกล่าวของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอาจกดดันให้ปธน.ไบเดนจะต้องลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES