ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลง คาดดอลลาร์แข็งเมื่อเทียบเงินสกุลอื่น

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลง คาดดอลลาร์แข็งเมื่อเทียบเงินสกุลอื่น
Create at 3 years ago (Jan 13, 2021 12:32)

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคารที่12ม.ค. ย่อตัวลง 6.60 ดอลลาร์เพราะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 6.60 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,844.20 ดอลลาร์/ออนซ์ ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.165% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.89% การดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะดึงดูดให้นักลงทุนหันเข้าซื้อพันธบัตร ขณะที่เทขายทอง ในการปรับพอร์ตการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างไรก็ดี ราคาทองได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโจ ไบเดนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

นายไบเดนระบุว่า รัฐบาลของเขาจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ โดยเขาจะประกาศมาตรการดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. ขณะที่พรรคเดโมแครตสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES