ราคาน้ำมันดีดตัว คาดเหตุจากนักลงทุนเก็งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันดีดตัว คาดเหตุจากนักลงทุนเก็งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
Create at 3 years ago (Dec 30, 2020 11:30)

ราคาน้ำมันดีดตัว38เซนต์ เหตุนักลงทุนเก็งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนอุปสงค์น้ำมัน สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร(29ธ.ค.)ปรับตัวขึ้น 38 เซนต์ จากการคาดการณ์ที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมัน และการบรรลุข้อตกลงระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) จะช่วยสร้างเสถียรภาพทางการค้า โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ ปิดที่ 48.00 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 23 เซ็นต์ ปิดที่ 51.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกฎหมายดังกล่าวรวมถึงการจ่ายเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันคนละ 600 ดอลลาร์ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 ม.ค.2564 หลังจากที่มีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะส่งผลให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES