กระทิงหนุนทองคำ !! ขีปนาวุธรัสเซียถูกยิงตกในโปแลนด์ US-NATO เร่งหารือสาเหตุ

กระทิงหนุนทองคำ !! ขีปนาวุธรัสเซียถูกยิงตกในโปแลนด์  US-NATO เร่งหารือสาเหตุ
Create at 1 year ago (Nov 16, 2022 12:14)

ข่าวราคาทองคำวันนี้ 16 พฤศจิกายน 2022

ราคาทองคำเมื่อวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำวานนี้ได้รับแรงหนุนหลักจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงกดดัน จากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ปรับตัวขึ้น 8% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบรายปี ซึ่ง “ต่ำกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3% และชะลอตัวลงจากระดับ 8.4% ในเดือนกันยายน สะท้อนให้เห็นว่า เงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมเดือนธันวาคม นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีรายงานขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงตกในหมู่บ้านพาร์เซโวดาว (Przewodow) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของโปแลนด์ และใกล้กับพรมแดนที่ติดกับยูเครนส่งผลมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เหตุการณ์ดังกล่าว ก่อให้เกิดความวิตกว่า ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากโปแลนด์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นสมาชิกนาโต้ ปัจจัยนี้เองกระตุ้นแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำโดยตรง อีกทั้งยังมีแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จนกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีให้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ที่ 3.758% จนหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม นั่นเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือนที่ 1,786.16 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง-5.79 ตัน สำหรับวันนี้จับตาการตอบสนองของชาติตะวันตกต่อเหตุการณ์ในโปแลนด์ รวมถึงการเปิดเผยยอดค้าขายปลีกของสหรัฐฯ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด 

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

การร่วงลงของราคาทองคำ มีสาเหตุและปัจจัยกดดัน ดังนี้

1. เฟดนิวยอร์คเผยดัชนีภาคการผลิตสูงกว่าคาดในเดือนพฤศจิกายน 

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) แห่งนิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) สูงกว่าคาดในวันนี้ ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ แห่งนิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตดีดตัวขึ้นสู่ระดับ +4.5 ในเดือนพฤศจิกายน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -6.0 จากระดับ -9.1 ในเดือนตุลาคม

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ มีสาเหตุและปัจจัยหนุน ดังนี้

1. "ลาฟรอฟ" ชี้เงื่อนไขยูเครนรื้อฟื้นเจรจารัสเซีย ไม่สอดคล้องความเป็นจริง 

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า เงื่อนไข ของยูเครนในการรื้อฟื้นการเจรจากับรัสเซีย เป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง "ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ยูเครน ซึ่งได้ปฏิเสธการเจรจา และได้ยื่นเงื่อนไขที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง" 

2. ZEW เผยดัชนีความเชื่อมั่นเยอรมนีสูงกว่าคาดในเดือนพฤศจิกายน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -36.7 ในเดือนพฤศจิกายน โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -50.0 จากระดับ -59.2 ในเดือนตุลาคม

3. รัสเซียโวย หลัง UN มีมติให้จ่ายค่าปฏิกรรมสงครามแก่ยูเครน

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะต่อต้านความพยายามที่จะให้รัสเซียจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามให้แก่ยูเครน ซึ่งถือเป็นการ "ปล้น" รัสเซีย "ผู้ที่คิดเรื่องนี้กำลังพยายามปล้นทอง และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเรา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกอายัดอย่างผิดกฎหมายจากมาตรการคว่ำบาตร และนี่เป็นการปล้นโดยใช้เวทีขององค์การสหประชาชาติ" เพสคอฟกล่าว ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีมติเรียกร้องให้รัสเซียจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามให้แก่ยูเครน โดย 94 ชาติจากทั้งหมด 193 ชาติ ให้การรับรองมติดังกล่าว ขณะที่ 73 ชาติงดออกเสียง และ 14 ชาติลงมติคัดค้าน 

4. ดอลลาร์อ่อนค่า คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด 

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (15 พฤศจิกายน 2022) หลังสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงินลดลง 0.24% แตะที่ 106.4070 ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 139.13 JPY จากระดับ 139.88 JPY และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ 1.3285 CAD จากระดับ 1.3286 CAD แต่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9424 CHF จากระดับ 0.9415 CHF และแข็งค่าเมื่อเทียบกับโครนาสวีเดนที่ระดับ 10.4530 SEK จากระดับ 10.4512 SEK ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0365 USD จากระดับ 1.0354 USD ส่วนเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.1873 USD จากระดับ 1.1779 USD

5. ขีปนาวุธรัสเซียถูกยิงตกในโปแลนด์ สหรัฐฯ - นาโตเร่งหารือคลี่คลายสถานการณ์

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ว่า ขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงตกในหมู่บ้านพาร์เซโวดาว (Przewodow) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของโปแลนด์และใกล้กับพรมแดนที่ติดกับยูเครน ส่งผลมีผู้เสียชีวิต 2 ราย หลังจากเอพีรายงานข่าวดังกล่าวได้ไม่นาน รัฐบาลโปแลนด์ได้ออกมายืนยันในช่วงค่ำวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า พลเมืองชาวโปแลนด์เสียชีวิต 2 ราย เนื่องจากแรงระเบิดของขีปนาวุธที่ตกลงในหมู่บ้านดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเมืองฮรูบีซอฟ (Hrubieszow) ใกล้กับชายแดนโปแลนด์-ยูเครน โฆษกรัฐบาลโปแลนด์เปิดเผยว่า ขณะนี้โปแลนด์กำลังประเมินว่า ควรจะประกาศใช้มาตรการข้อที่ 4 ตามกฎขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หรือไม่ โดยมาตรการข้อที่ 4 ระบุว่า ประเทศสมาชิกนาโตสามารถยื่นเรื่องที่เป็นข้อกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความ มั่นคงของประเทศสมาชิก เพื่อนำไปสู่การหารือกันภายในสภานาโต

____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

 

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES