ยุโรปส่อแววเกิดวิกฤตอุปทานก๊าซ!! ตบทองปิดตลาดแดนลบ ท่ามกลางความวิตก Recession

ยุโรปส่อแววเกิดวิกฤตอุปทานก๊าซ!! ตบทองปิดตลาดแดนลบ ท่ามกลางความวิตก Recession
Create at 1 year ago (Jul 27, 2022 11:45)

ยุโรปส่อแววเกิดวิกฤตอุปทานก๊าซ!! หลัง EU บรรลุข้อตกลงการลดใช้ก๊าซลง 15% เตรียมรับมือรัสเซียลดการส่งก๊าซเหลือ 20% ตบทองคำ เทส Low $1,713 และปิดตลาดแดนลบ กว่า $2 แต่ในด้านความวิตก Recession ที่เพิ่มขึ้น ฉุด Bond Yield 10 ปีดิ่งฮวบ หนุนให้ดอลลาร์แข็ง สกัดช่วงติดลบทอง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคาทองคำได้มีการเคลื่อนไหวอยู่ที่ $1,717 ณ เวลาที่เขียน

ราคาทองคำล่าสุด

บรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อนุมัติข้อเสนอสำหรับประเทศสมาชิก EU ทั้งหมดที่จะลดการใช้ก๊าซลง 15% โดยสมัครใจตั้งแต่เดือน ส.ค. ถึง มี.ค. หลังจากบริษัท Gazprom ของรัสเซียเปิดเผยว่า จะลดการส่งก๊าซผ่านท่อส่ง Nord Stream 1 ไปยังเยอรมนีเพียง 1 ใน 5 ของกำลังการจัดส่ง ซึ่งยุโรปมองว่าเป็นการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกกรณีรัสเซียรุกรานยูเครน (กดดันยูโร, กดดันทองคำ)
 
Gazprom ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่าก๊าซที่จัดส่งไปยังเยอรมนีผ่านท่อส่ง Nord Stream 1 จะลดลงเหลือ 33 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันนับตั้งแต่วันพุธ ซึ่งถือว่าคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการจัดส่งในปัจจุบัน ซึ่งมีเพียง 40% ของความสามารถในการส่งก๊าซทั้งหมด (กดดันยูโร, กดดันทองคำ)
 
ราคาทองคำ
 
นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียยังคงไม่ได้รับคำชี้แจงเกี่ยวกับสถานะของกังหันในท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ที่มีการส่งไปซ่อมแซมยังแคนาดา (กดดันยูโร, กดดันทองคำ)
 
Bloomberg รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่ารัสเซียมีแนวโน้มที่จะรักษาการจัดส่งก๊าซไปยังยุโรปในระดับที่น้อยที่สุด ตราบเท่าที่ความขัดแย้งในยูเครนยังคงดำเนินต่อไป เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อจุดยืนของสหภาพยุโรปที่มารัสเซีย และหากความกดดันยืดเยื้อเข้าสู่ฤดูหนาว อาจทำให้ยุโรปอยู่ภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างมาก (กดดันยูโร, กดดันทองคำ)
 
ทองคำผันผวน
 
IMF ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในปีนี้ลงเหลือ 2.6% จาก 2.8% ที่คาดไว้ในเดือน เม.ย. ขณะที่เยอรมนีคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.2% ในปีนี้ ลดลงจาก 2.1% ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ (กดดันยูโร, กดดันทองคำ)
 
Credit Suisse ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในปีนี้ลงเหลือ 2.3% จาก 2.4% โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงรุนแรงในเยอรมนีและอิตาลี (กดดันยูโร, กดดันทองคำ)
 
เทรดทองคำ
 
ดัชนีดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น 0.68% แตะที่ระดับ 107.1880 โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของยูโรและการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมสัปดาห์นี้ (กดดันทองคำ)
 
ยูโร ปิด อ่อนค่าลง -0.98% ซึ่งเป็นการร่วงลงในรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. ท่ามกลางความวิตกว่ายุโรปอาจเกิดวิกฤตอุปทานก๊าซหลัง EU บรรลุข้อตกลงลดใช้ก๊าซลง 15% รับมือรัสเซียลดการส่งก๊าซลงเหลือ 20% ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงของภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทั่วโลก (กดดันทองคำ)
 
เทรดทองคำ
 
สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงหลุดจากระดับ 95 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) อีก 20 ล้านบาร์เรลในมาตรการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ (กดดันทองคำ)
 
อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะกดดันราคาทองคำ แต่ในด้าน Bond Yield อายุ 10 ปี ที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 2.7068% ในระหว่างวันจากแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น จากการที่ Walmart Inc. ลดคาดการณ์รายได้ และสัญญาณของการเกิดวิกฤตอุปทานก๊าซในยุโรป สกัดช่วงลบทองคำ
 
ดัชนี Dow Jones ปิดร่วงลง 228.50 จุด หรือ -0.71%, ดัชนี S&P500 ปิด -1.15% และดัชนี Nasdaq ปิด -1.87% หลังจาก Walmart Inc. ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และ IMF ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกทั้งในปีนี้และปีหน้า (หนุนทองคำ)
 
ผลสำรวจของ S&P Corelogic Case Shiller บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 19.7% ในเดือน พ.ค. เมื่อเทียบรายปี แต่ต่ำกว่าระดับ 20.6% ในเดือน เม.ย. (หนุนทองคำ)
 
เทรดทองคำ
 
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 8.1% สู่ระดับ 590,000 ยูนิตในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2020 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 660,000 ยูนิต (หนุนทองคำ)
 
ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ร่วงลง 2.7 จุด สู่ระดับ 95.7 ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน (หนุนทองคำ)
 
กระทรวงการต่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักร ประกาศผ่านเว็บไซต์ของตนในวันอังคารว่า ได้มีการสั่งดำเนินมาตรการลงโทษ ซึ่งรวมความถึง คำสั่งห้ามการเดินทางและการอายัดทรัพย์สิน ต่อบุคคลและองค์กรจำนวน 42 คน/แห่งของรัสเซีย (หนุนทองคำ)
 
อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรติดตามทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด และสถานการณ์ความรุนแรงของสงคราม รวมถึง ควรมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้ดี ขอให้โชคดีครับ
 
ที่มา: CNBCSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
 

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY

ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง ทองคำ เทส Low $1,713 และปิดตลาดแดนลบ กว่า $2 โดยปัจจุบันราคาทองคำได้มีการเคลื่อนไหวอยู่ที่ $1,717 ณ เวลาที่เขียน
 
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่ ยังสามารถมองได้ว่า ทองคำ กำลังวิ่งในแนวโน้มขาลง (Downtrend) หลังไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านสำคัญ โซน $1,736 ได้ และกราฟได้วิ่งในกรอบเส้นเทรนด์ไลน์สีชมพู บ่งบอกถึงปริมาณแรง Sell ที่ยังคงมีอยู่ในตลาด
 
แต่หากมองในภาพรวมระยะสั้น ฝั่ง Buyer อาจมีความได้เปรียบมากกว่า หลังไม่สามารถผ่านแนวรับสำคัญที่วิเคราะห์ไว้เมื่อวานไปได้ ($1,713) รวมทั้งกราฟมีการวิ่งในลักษณะ Uptrend บนเส้นเทรนด์ไลน์สีน้ำเงิน อย่างไรก็ดี กราฟยังคงมีโอกาสลงมาทดสอบแนวรับสำคัญที่โซน $1,713-$1,705 เพื่อ Test เส้นเทรนด์ไลน์สีชมพู และเพื่อสร้างโมเมนตัมในการที่จะขึ้นต่อ โดยหากกราฟไม่สามารถดิ่งลงทะลุแนวรับสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสที่กราฟจะปรับตัวขึ้นไปมาทดสอบแนวต้านสำคัญที่ $1,721 / $1,728 / $1,736 ตามลำดับ (โซนนี้สามารถ Sell ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถดิ่งลงทะลุโซนแนวรับสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสลงมาทดสอบแนวรับที่โซน $1,700-$1,695 ซึ่งถ้าหากกราฟดิ่งลงเข้าสู่โซนกรอบสีแดง ให้เรายอมแพ้ก่อน (Stop Loss) แล้วรอเข้าออเดอร์ Buy ใหม่อีกครั้งในโซนที่มีนัยสำคัญ (Demand Zone) อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ
 
แนวต้านสำคัญ: 1,721 / 1,728 / 1,736
แนวรับสำคัญ: 1,713 / 1,705 / 1,700
 
บทวิเคราะห์ทองคำล่าสุด

อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES