เผย 5 ปัจจัยที่นักลงทุนต้องจับตาสัปดาห์นี้

เผย 5 ปัจจัยที่นักลงทุนต้องจับตาสัปดาห์นี้
Create at 3 years ago (Jan 18, 2021 10:41)

โจ ไบเดนจะเข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกาในวันพุธนี้ โดยมีนักลงทุนรอดูว่าแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจและการรับมือกับการระบาดจะเป็นอย่างไร การรับฟังคำยืนยันของเจเน็ต เยลเลน ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังหญิงคนแรกของสหรัฐฯจะมีขึ้นในวันอังคาร นอกจากนี้สัปดาห์ยังสั้นลงเนื่องจากตลาดมีวันหยุดหนึ่งวัน เราจะได้เห็นการทำกำไรจำนวนมากจากการรายงานของ S&P 500 

ธนาคารกลางยุโรปจะจัดการประชุมนโยบายครั้งล่าสุด โดยไม่คำนึงถึงการล็อคดาวน์ใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ในขณะเดียวกันข้อมูล PMI จากสหรัฐอเมริกายูโรโซนญี่ปุ่นและสหราชอาณาจักรในวันศุกร์จะเปิดเผยสถานะของเศรษฐกิจโลกในช่วงต้นปี 2564 นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อเริ่มต้นสัปดาห์ของคุณ

 

1. ไบเดน ดับเครื่องชน?

โจ ไบเดนจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ในวันพุธนี้ โดยเข้ารับตำแหน่งผู้นำของประเทศที่กำลังถูกทำลายจากการระบาดใหญ่ และเผชิญกับความแตกแยกทางเศรษฐกิจและสังคม

ไบเดนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1,400 ดอลลาร์ แต่สิ่งนี้อาจเป็นดาบสองคมสำหรับนักลงทุนต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในขณะที่เพิ่มความกังวลว่าสหรัฐฯจะชำระหนี้ได้อย่างไร

โดยปกติ S&P 500 จะปรับตัวบวกใน 100 วันแรกของปฏิทินเวลามีประธานาธิปดีคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง คิเป็น 8 ใน 10 คน แต่ 100 วันแรกของไบเดนอาจจะเด่นชัดมากกว่านั้น เนื่องจากเขาต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว แต่เสียงส่วนใหญ่ของพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังไม่มั่นใจขนาดและระยะเวลาของแพ็คเกจที่ยังคงไม่แน่นอน

 

2. เยลเลน ยืนยันเข้ารับตำแหน่ง

คณะกรรมการการเงินของวุฒิสภาจะจัดให้มีการรับรองตำแหน่งของเจเน็ต เยลเลน สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐในวันอังคาร ซึ่งเป็นวันก่อนที่ประธานาธิบดี ไบเดนที่ได้รับเลือกจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

เยลเลนซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐตั้งแต่ปี 2557-2561 คาดว่าจะชนะการยืนยันในวุฒิสภาได้อย่างง่ายดายและมีแนวโน้มว่าจะเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี คนแรกจากทีมของไบเดน

ผู้คนคาดว่าเยลเลนจะเป็นผู้สนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของไบเดน - การใช้จ่ายขาดดุลที่เธอบอกว่ามีราคาไม่แพงเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นพิเศษ

 

3. ผลประกอบการ

นักลงทุนกระวนกระวายใจที่จะเห็นตัวเลขผลประกอบการ สามารถบ่งชี้การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในปี 2564 ได้หรือไม่

หุ้นสหรัฐอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยได้รับแรงหนุนอย่างมากจากการมองโลกในแง่ดีว่าการเปิดตัววัคซีนจะช่วยให้โลกฟื้นตัวได้ใน

รายงานรายได้สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 จะดำเนินไปด้วยการเปิดเผยผลการดำเนินงานจากบริษัทต่าง ๆ เช่น Bank of America (NYSE: BAC), Goldman Sachs (NYSE: GS), Netflix (NASDAQ: NFLX), Charles Schwab (NYSE: SCHW), Procter & Gamble (NYSE: PG), United Airlines (NASDAQ: UAL), Intel (NASDAQ: INTC) และ IBM (NYSE: IBM)

รายได้ของ บริษัท S&P 500 คาดว่าจะลดลง 9.5% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 จากปีที่แล้ว แต่คาดว่าจะดีดตัวขึ้นในปี 2564 โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 16.4% ในไตรมาสแรกตามข้อมูลของ IBES จาก Refinitiv

 

4. การประชุม ECB

ECB จะจัดการประชุม ครั้งแรกของปี 2564 ในวันพฤหัสบดี ผู้กำหนดนโยบายประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในเดือนธันวาคม แต่แนวโน้มเศรษฐกิจกลับมืดมนอีกครั้งจากการค้นพบโควิด -19 สายพันธุ์ใหม่และการการฉีดวัคซีนแจกจ่ายให้ประชาชนที่ค่อนข้างล่าช้า

Christine Lagarde ยังคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวของ COVID จะลดลง โดยมองโลกในแง่ดีว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีหดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ 5% ในปี 2020

แต่การปิดล็อกเป็นเวลานานจะทำให้เกิดความเสียหาย ตลาดจะต้องการให้ ECB ส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นที่จะใช้มาตรการตอบโต้เต็มรูปแบบของโครงการซื้อพันธบัตรฉุกเฉิน 1.85 ล้านล้านยูโร (2.24 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้กำหนดนโยบายความเห็นไม่ลงรอยกัน

 

5. ข้อมูลเศรษฐกิจ

ข้อมูล PMI แรกของปี 2021 จาก สหรัฐอเมริกา, ยูโรโซน สหราชอาณาจักร และ ญี่ปุ่น จะออกในวันศุกร์และอาจแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้

ในขณะที่การเดิมพันว่าเศรษฐกิจจะรีบาวน์ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการคาดการณ์นี้

ข้อมูลอื่น ๆ ที่น่าจับตามองในสัปดาห์นี้ ได้แก่ รายงานเกี่ยวกับภาคที่อยู่อาศัยของสหรัฐซึ่งได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยจำนองที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ตัวเลข อสังหา ในวันพฤหัสบดีและตัวเลข ยอดขายอสังหา ของวันศุกร์คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง

ในขณะเดียวกันข้อมูล GDP ของจีนในไตรมาสที่สี่และทั้งปีในวันจันทร์อาจแสดงให้เห็นว่าเป็นเศรษฐกิจโลกที่มีการขยายตัวในปี 2020

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES