ทองคำ สวิงจัด 2,100 จุด หลัง GDP สหรัฐฯไตรมาส 1 "แย่เกินคาด" ท่ามกลางความผันผวนของตลาด

ทองคำ สวิงจัด 2,100 จุด หลัง GDP สหรัฐฯไตรมาส 1 "แย่เกินคาด" ท่ามกลางความผันผวนของตลาด
Create at 1 year ago (Jun 30, 2022 12:20)

ทองคำ สวิงจัด 2,100 จุด จาก Low $1,811 สู่ High $1,833 หลัง GDP สหรัฐฯไตรมาส 1 "แย่เกินคาด" ประกอบแรงซื้อจากนักลงทุน ก่อนจะเผชิญแรงขายทำกำไร รวมถึงการแข็งค่าของดอลลาร์ ขานรับถ้อยแถลงเชิง Hawkish ของเฟด ฉุดให้ ทองคำ ดิ่งฮวบ เทส Low ที่ $1,814 ปิดตลาดโซนลบ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคา ทองคำ ได้ฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย และทรงตัวอยู่ที่ $1,816 ณ เวลาที่เขียน 

 
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้าย สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/65 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ หดตัว 1.6% จากเดิมที่รายงานว่า หดตัวเพียง 1.4% และ 1.5% ในตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 ตามลำดับ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะหดตัว 1.5% ในไตรมาส 1/65 (หนุนทองคำ)
 
ข่าวทองคำ
 
ทีมนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน ออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะถดถอยในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากการหดตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และการที่เฟดส่งสัญญาณชัดเจนว่า จะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ (หนุนทองคำ)
 
รัฐบาลอเมริกันขึ้นทะเบียนบริษัทในประเทศจีนเพิ่ม 5 แห่ง ในบัญชีดำด้านการค้า โดยฝ่ายสหรัฐฯ กล่าวหาว่า บริษัทเหล่านี้สนับสนุนกองทัพรัสเซีย และฐานผลิตด้านอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย ตามรายงานของรอยเตอร์ (หนุนทองคำ)
 
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศในวันพุธว่า สหรัฐฯ จะเพิ่มกำลังด้านการทหารในยุโรป ซึ่งรวมถึงการเพิ่มจำนวนเรือพิฆาตที่ประจำการในสเปน และการส่งทหารไปประจำการในประเทศอื่น ๆ (หนุนทองคำ)
 
ทองคำ
 
Carmen Reinhart หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก กล่าวกับรอยเตอร์ในการสัมภาษณ์ว่า เธอไม่เชื่อว่า สหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกจะสามารถหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราดอกเบี้ย และการเติบโตที่ชะลอตัวในประเทศจีน (หนุนทองคำ)
 
บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์ ใกล้หลุด 700,000 บาท ในวันนี้ ท่ามกลางปัจจัยลบที่ฉุดให้สกุลเงินคริปโตฯ ร่วงลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (หนุนทองคำ)
 
Bitcoin
 
ดัชนี Dow Jones ปิดบวกเล็กน้อยในวันพุธ (29 มิ.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนลบ หลังนาย Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวลงก็ตาม
 
ทองคำ
 
อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะหนุนให้ราคา ทองคำ พุ่งทะยานกว่า 2,100 จุด เทส High $1,833 แต่ในด้านของถ้อยแถลงของ นาย Jerome Powell ประธานเฟด กล่าวในการประชุม ECB Forum ได้กดดันราคา ทองคำ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
 
1. เศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ใน "สถานะที่แข็งแกร่ง" และเฟดสามารถลดอัตราเงินเฟ้อลงเหลือ 2% ในขณะที่ยังคงรักษาตลาดแรงงานที่มั่นคง แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะมีความท้าทายมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา (กดดันทองคำ) 
2. Powell ย้ำชัดว่า เฟดจะไม่ปล่อยให้สภาพแวดล้อมเปลี่ยนจากภาวะอัตราเงินเฟ้อต่ำไปเป็นสภาพแวดล้อมที่มีอัตราเงินเฟ้อสูง (กดดันทองคำ) 
3. Powell ชี้ว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย “เป็นเป้าหมายของเฟด และเฟดเชื่อว่า มีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น” (กดดันทองคำ) 
4. พร้อมระบุว่า เฟดกำลังขึ้นอัตราดอกเบี้ย “อย่างรวดเร็ว” ไปสู่ระดับที่ต้นทุนกู้ยืมอยู่ในระดับที่จะยับยั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ มากกว่าที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ (กดดันทองคำ) 
ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.59% แตะที่ระดับ 105.1060 ขานรับถ้อยแถลงของประธานเฟดที่ยันจุดยืนชัดเจน เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ (กดดันทองคำ) 
 
ด้านค่าเงินยูโร อ่อนค่าลงเมื่อวันพุธ หลังจากนาง Christine Lagarde (คริสติน ลาการ์ด) ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ยุคของอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำมากในช่วงก่อนเกิด COVID-19 นั้น ไม่น่าจะหวนกลับมาอีกครั้ง พร้อมกล่าวเสริมว่า ECB จำเป็นต้องปรับนโยบายการเงินให้เข้ากับการคาดการณ์การเติบโตของราคาที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (กดดันทองคำ) 
 
ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันพุธ หลังนาย Swati Dhingra ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบายรายใหม่ที่จะเข้าร่วม BoE ในเดือน ส.ค. กล่าวว่า BoE ควรคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากมีสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจมากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้มาก (กดดันทองคำ)
 
ทองคำ
 
นาง Loretta J. Mester (ลอเร็ตตา เมสเตอร์) ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คลีฟแลนด์ กล่าวเมื่อวันพุธว่า มีความเสี่ยงที่ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนในสหรัฐฯ อาจคาดการณ์ว่า แรงกดดันด้านราคาจะยังคงอยู่เป็นเวลานาน และเฟดจะต้องดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ (กดดันทองคำ)
 
สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 2% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง (กดดันทองคำ)
 
กองทุน SPDR ถือครองทองคำ -3.77 ตัน สู่ระดับ 1,052.63 ตัน ทำให้ปี 2022 กองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม 76.97 ตัน (กดดันทองคำ)
 
ที่มา: CNBCSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY

ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง ทองคำ สวิงจัด 2,100 จุด จาก Low $1,811 สู่ High $1,833 ก่อนจะเผชิญแรงขายทำกำไร ฉุดให้ ทองคำ ดิ่งฮวบ เทส Low ที่ $1,814 ปิดตลาดโซนลบ โดยปัจจุบันได้ฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย และทรงตัวอยู่ที่ $1,816 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่ สามารถมองได้ว่า ทองคำ กำลังวิ่งในแนวโน้มขาลง (Downtrend) หากพิจารณาจากการที่กราฟวิ่งในกรอบเส้นเทรนด์ไลน์สีฟ้าและชมพู และยังไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านสำคัญ โซน $1,832 (ขึ้นไป Re-Test $1,833 แต่เกิดการ Rejection ของราคา) รวมทั้งการที่กราฟวิ่งต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA100 และ EMA200 ซึ่งแน่นอนว่า ในระยะสั้น ฝั่ง Seller มีความได้เปรียบค่อนข้างสูง 
 
อย่างไรก็ดี กราฟยังคงมีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญที่โซน $1,823-$1,827 ซึ่งโซนนี้สามารถเข้า Sell ได้ โดยหากไม่สามารถพุ่งขึ้นทะลุแนวต้านสำคัญดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่กราฟจะปรับตัวลงมาทดสอบแนวรับที่ $1,814 / $1,810 / $1,805 ตามลำดับ (โซนนี้สามารถ Buy ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถพุ่งขึ้นทะลุโซนแนวต้านสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่โซน $1,830 ซึ่งถ้าหากกราฟพุ่งขึ้นเข้าสู่โซนสีแดง ให้ยอมแพ้ก่อน (SL) แล้วรอเข้าออเดอร์ใหม่อีกครั้งในโซนนัยสำคัญ (Supply Zone) อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ
แนวต้านสำคัญ: 1,820 / 1,823 / 1,827
แนวรับสำคัญ: 1,814 / 1,810 / 1,805
 
บทวิเคราะห์ทองคำ
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES