EUR/USD ซบเซา หวั่นกระทบเศรษฐกิจถดถอยในยูโรโซนที่รุนแรงขึ้น และการปิดซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซของรัสเซีย

EUR/USD ซบเซา หวั่นกระทบเศรษฐกิจถดถอยในยูโรโซนที่รุนแรงขึ้น และการปิดซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซของรัสเซีย
Create at 1 year ago (Jun 23, 2022 17:23)

คู่ EUR/USD ยังขาดโมเมนตัมขาขึ้นและมีความผันผวนเล็กน้อยอยู่ที่บริเวณ 1.0560-70 ก่อนเข้าสู่เซสชั่นยุโรปของวันพฤหัสบดี การหยุดเคลื่อนไหวล่าสุดของคู่สกุลเงินหลัก อาจเชื่อมโยงกับสถานการณ์ของยูโรโซนและสหรัฐอเมริกา

การขยายตัวของภาคการผลิตในยูโรโซนยังคงน่าผิดหวังอีกครั้งในเดือนมิถุนายน จากตัวเลขการสำรวจกิจกรรมการผลิตล่าสุดจากการวิจัยของ S&P Global ที่มีการเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของ Eurozone Manufacturing (PMI) อยู่ที่ระดับ 52.0 ในเดือนมิถุนายน เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 53.9 และ 54.6 ล่าสุด ซึ่งเป็นระดับดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 2 ปี

PMI ภาคบริการมีการลดลงอย่างรวดเร็วมาอยู่ที่ระดับ 52.8 ในเดือนมิถุนายน เทียบกับที่คาดไว้ 55.5 และ 56.1 ก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

S&P Global ร่วงลงสู่ระดับ 51.9 ในเดือนมิถุนายน เทียบกับ 54.0 ที่คาดไว้และ 54.8 ก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน

การปิดซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซของรัสเซีย

จากตัวเลขดัชนีที่ตกต่ำทั้งหมด ส่งผลให้เกิดความกลัวว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว ในขณะที่รัสเซียเตรียมหยุดการบำรุงรักษาท่อส่งก๊าซไปยังเยอรมนี อย่างไรก็ตาม การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) 0.75% ในปี 2565 อาจส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวในแนวโน้มขาลงของคู่ EUR/USD

การเติบโตทางเศรษฐกิจของโซนยุโรป กำลังแสดงสัญญาณของความไม่แน่นอน เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดใหญ่กำลังค่อยๆ ลดลง โดยถูกชดเชยด้วยค่าครองชีพที่ตกต่ำ, ธุรกิจที่ตกต่ำ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ตกต่ำ

หากไม่นับเดือนที่มีการระบาดของโรคระบาด การชะลอตัวของเดือนมิถุนายน ถือเป็นชะลอตัวที่กะทันหันที่สุด นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในเดือนพฤศจิกายน 2551

EUR/USD นิ่งสนิท หวั่นกระทบเศรษฐกิจถดถอยในยูโรโซนที่รุนแรงขึ้น

ในทางตรงกันข้าม การคาดการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และคำแถลงการของประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ เพื่อสนับสนุนนโยบายการเงินในปัจจุบัน ยังคงเป็นแรงหนุนให้สำหรับคู่ EUR/USD

การคาดการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ ตามอัตราเงินเฟ้อจุดคุ้มทุน 10 ปี ตามข้อมูลธนาคารกลางเซนต์หลุยส์ (FRED) ลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเป็นระดับต่ำสุดใหม่ นับตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ 2.54% 

ในทางกลับกัน เจอโรม พาวเวลล์ ได้พิจารณาแนวโน้มของนโยบายการเงินในปัจจุบันที่เหมาะสมในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรการเชิงรุกโดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมา อาจจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

เทรดเดอร์ EUR/USD ควรรอการรายงานเบื้องต้นของ S&P Global PMI ในเดือนมิถุนายน ที่จะมีการเผยแพร่ครั้งแรกในเยอรมนี ก่อนตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับยูโรโซนและสหรัฐอเมริกา ที่สำคัญจะเป็นรอบที่ 2 ของคำให้การของประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์

หาก PMI ที่จะมีการประกาศออกมาเป็นไปตามแนวโน้มของคู่ EUR/USD เป็นแรงหนุนที่ดีต่อราคาของคู่เงิน นอกจากนี้ การปฏิเสธการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ นอกเหนือไปจากที่ทราบกันดีอยู่แล้ว อาจส่งผลต่อการเสนอราคาได้เช่นกัน

ที่มา: Fxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, EUR/USDDollar
 
ภาพรวม
ราคาปิดรายวัน 1.0568
การเปลี่ยนแปลงรายวัน 0.0001
การเปลี่ยนแปลงรายวัน % 0.01
ราคาเปิดรายวัน 1.0567
 
เทรนด์
SMA20 . รายวัน 1.0613
SMA50 . รายวัน 1.0615
SMA100 . รายวัน 1.0866
SMA200 . รายวัน 1.115
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES