หุ้นร่วง หลังอัตราผลตอบแทนระยะสั้นพุ่งคาดงินเฟ้อปรับเพิ่ม

หุ้นร่วง หลังอัตราผลตอบแทนระยะสั้นพุ่งคาดงินเฟ้อปรับเพิ่ม
Create at 2 years ago (Oct 27, 2021 12:58)

หุ้นเทคโนโลยีร่วงและผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นพุ่งขึ้นในวันอังคารเนื่องจากนักลงทุนคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกระตุ้นให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วยการให้คาดการณ์จากข้อมูลไว้ในออสเตรเลียซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของราคาที่กดดันให้ธนาคารกลางดำเนินการ

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเพิ่มขึ้นประมาณ 0.4% และพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลียระยะสั้นขายอย่างหนักหลังการเปิดเผยข้อมูล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของออสเตรเลียพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี

ดัชนีหุ้นเอเชียแปซิฟิกที่กว้างที่สุดของ MSCI นอกญี่ปุ่นลดลง 0.5% แม้ว่าจะยังคงเป็นเดือนที่ดีที่สุดของปี นำโดยหุ้นเทคโนโลยีที่ร่วงลงในฮ่องกง Nikkei ของญี่ปุ่นลดลง 0.6%

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งก่อนหน้านี้ได้ผลักดันให้ดัชนีวอลล์สตรีททำสถิติใหม่ และฟิวเจอร์สของหุ้นสหรัฐก็ทรงตัวในการซื้อขายช่วงแรกๆ

“มีสองสิ่งที่นักลงทุนกังวล และข่าวเงินเฟ้อมีอยู่ทั่วไป”  Khoon Goh หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียของธนาคารออสเตรเลียแอนด์ นิวซีแลนด์ (ANZ Bank) ในสิงคโปร์ กล่าว

“นี่คือจุดที่ความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใดจึงเริ่มมีความสำคัญ การประกาศการลดลงในสัปดาห์หน้านั้นค่อนข้างเป็นข้อตกลงที่เสร็จสิ้นแล้ว – ตลาดได้ขยับผ่านการหดตัวและมุ่งเน้นไปที่การทำให้ตึงตัว”

อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐสองปีพุ่งขึ้นเกือบ 5 จุดพื้นฐานเป็น 0.4970% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 19 เดือน ธนาคารกลางสหรัฐจะประชุมกันในวันอังคารและวันพุธหน้า โดยราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนตัวอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายปี 

ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีทั้งหมด แต่ยืนยันว่าในไม่ช้าจะเริ่มลดการซื้อสินทรัพย์แม้ว่าจะกล่าวว่าไม่ควรส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ฟิวเจอร์สของกองทุนธนาคารกลางสหรัฐฯ มีราคาสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า

"เราได้อัปเดตการเรียกร้องของธนาารกลางสหรัฐฯ เพื่อแสดงการปรับขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 และการปรับขึ้น 4 ครั้งในปี 2566" นักวิเคราะห์จาก NatWest กล่าวในหมายเหตุ

“อัตราเงินเฟ้อพุ่งเกินอย่างต่อเนื่อง” พวกเขากล่าว "มี (เท่านั้น) ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ สามารถอดทนได้ก่อนที่จะตอบโต้ ... รู้สึกหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่การสนทนานั้นจะถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเราเข้าสู่ปีหน้า"

ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะประชุมกับธนาคารกลางยุโรป ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นและธนาคารแห่งประเทศแคนาดาจะกำหนดนโยบายในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จากโตเกียว แต่ผู้ค้าคาดหวังว่าธนาคารกลางยุโรป จะผลักดันการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในตลาดและกำลังมองหาเบาะแสจากธนาคารแห่งแคนาดาเนื่องจากราคากดดันอัตราดอกเบี้ย

ราคาผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่คาดคิดของออสเตรเลีย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกำไรในวงกว้างจากค่าเช่าไปจนถึงราคาน้ำมัน ได้ทำให้ผู้ค้าตราสารหนี้ที่กล้าเสี่ยงขึ้นเดิมพันอย่างจริงจังว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะถอยห่างจากคำแนะนำที่ไม่เป็นไปตามนโยบาย

สิ่งพิมพ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการอ่านค่าเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ในนิวซีแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้ตอกย้ำตลาดตราสารหนี้และดึงความคาดหวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงกลางปี ​​2565

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของออสเตรเลียในเดือนเมษายน 2566 ซึ่งกลุ่มพันธมิตรอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (RBA) ตั้งเป้าไว้ที่ 0.1% อันเป็นสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยเงินสดจะอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเวลาหลายปี เพิ่มขึ้นถึง 0.237% ซึ่งเป็นการท้าทายโดยตรงต่อความตั้งใจของธนาคาร

ฟิวเจอร์สพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลียอายุ 3 ปี ซึ่งมีการซื้อขายมากกว่าพันธบัตรเงินสด ร่วงลงราว 19 จุดพื้นฐานสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางปี ​​2019 

ดอลลาร์ออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเป็น 0.7536 ดอลลาร์แม้ว่าตลาดสกุลเงินในวงกว้างจะเงียบเนื่องจากผู้ค้ามองหาการประชุมของธนาคารกลางในสัปดาห์หน้าหรือประมาณนั้นเพื่อขอคำแนะนำ ดอลลาร์แคนาดาอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนของสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาน้ำมันผ่อนคลายจากระดับสูงสุดในชั่วข้ามคืน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ฟิวเจอร์สร่วงลง 0.75% ที่ 85.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบของสหรัฐฯลดลงที่ระดับ 84.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทองคำทรงตัวที่ 1,788 ดอลลาร์ต่อออนซ์และบิทคอยอยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์หลังจากร่วงลงในช่วงปลายวันอังคาร

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES