ราคาน้ำมันร่วงต่อเนื่อง หลังการแข็งค่าขึ้นของดอลลาร์สหรัฐฯ และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

ราคาน้ำมันร่วงต่อเนื่อง หลังการแข็งค่าขึ้นของดอลลาร์สหรัฐฯ และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ตกต่ำ
Create at 1 year ago (May 10, 2022 11:38)

ราคาน้ำมันขยับตัวต่ำลง ในตลาดหุ้นเอเชียช่วงต้นของวันอังคารนี้ (10 พ.ค.) โดยมีการลดลงรวม 6% เมื่อรวมกับการลดลงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการล็อกดาวน์จากปัญหาโควิด 19 ในจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ และเศรษฐกิจที่ตกต่ำในยุโรป ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มด้านความต้องการของน้ำมัน

ราคาน้ำมันร่วงลงมากกว่า 1% ในวันอังคาร (10 พ.ค.) ซึ่งเป็นการขยายเวลาการลดลงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการล็อกดาวน์หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในจีน ซึ่งถือเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า และความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์ทั่วโลก

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 1.31 ดอลลาร์หรือ 1.2% สู่ระดับ 104.63 ดอลลาร์ หลังจากร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ระดับ 103.19 ดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบ WTI ของสหรัฐฯ ร่วงลง 1.25 ดอลลาร์หรือ 1.2% สู่ระดับ 101.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากแตะระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ระดับ 100.44 ดอลลาร์

ในวันจันทร์ (9 พ.ค.) มีการวัดประสิทธิภาพเปอร์เซ็นต์รายวัน ที่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยลดลง 5% เป็น 6% ตั้งแต่เดือนมีนาคม

ราคาน้ำมันที่ร่วงลง สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มในตลาดการเงินโลก เนื่องจากนักลงทุนสูญเสียทรัพย์สินที่มีความเสี่ยงมากขึ้น จากความกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี ทำให้น้ำมันแพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่น ๆ

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า การเติบโตของการส่งออกของจีนชะลอตัวลงเหลือตัวเลขหลักเดียว ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่จีนขยายเวลาล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอให้มีการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย อย่างไรก็ตาม การอนุมัติได้ล่าช้าออกไป เนื่องจากการร้องขอจากสมาชิกยุโรปตะวันออกในการคัดค้านการคว่ำบาตรครั้งนี้

แหล่งข่าวในสหภาพยุโรป ระบุว่ามีการเสนอให้มีการยกเลิกคำสั่ง ห้ามเรือบรรทุกน้ำมันของสหภาพยุโรปที่บรรทุกน้ำมันรัสเซีย ภายหลังแรงกดดันจากกรีซ ไซปรัส และมอลตา

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าสมาชิก EU กำลังหาแนวทางเพื่อบรรลุข้อตกลง ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเราอาจเห็นการลดปริมาณข้อเสนอที่ถูกเสนอเข้ามา

ตลาดการเงินยังให้ความสนใจต่อเศรษฐกิจยุโรปบางแห่ง ที่อาจได้รับผลกระทบหนัก หากการนำเข้าน้ำมันของรัสเซียถูกลดทอนลงอีก หรือหากรัสเซียจะตอบโต้ด้วยการหยุดส่งก๊าซ

เจ้าหน้าที่ของเยอรมนีกำลังเตรียมการอย่างเงียบ ๆ สำหรับการหยุดการนำเข้าก๊าซของรัสเซียอย่างกะทันหัน รวมถึงอาจมีการควบคุมบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

การหยุดส่งก๊าซของรัสเซียไปยังเยอรมนี จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง และต้องจ้างงานกว่าครึ่งล้านตำแหน่ง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสกล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.)

ฮังการียังได้ย้ำจุดยืนของตน ว่าจะไม่ยอมรับการคว่ำบาตรรอบใหม่กับรัสเซีย จนกว่าจะมีแนวทางการจัดการปัญหาที่ชัดเจน

ในสหรัฐอเมริกา น้ำมันดิบ น้ำมันกลั่น และน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ มีแนวโน้มลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES