ราคาน้ำมันดีดตัว คาดเก็งโอเปกพลัสไม่เพิ่มกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดีดตัว คาดเก็งโอเปกพลัสไม่เพิ่มกำลังการผลิต
Create at 3 years ago (Mar 04, 2021 13:10)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ ที่ 3มี.ค. พุ่งขึ้น 1.53 ดอลลาร์ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะไม่มีมติเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว และจะเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.53 ดอลลาร์ ปิดที่ 61.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 64.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า ที่ประชุมจะตัดสินใจคงกำลังการผลิต เนื่องจากการฟื้นตัวของราคาน้ำมันยังคงมีความไม่แน่นอน อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ มีความกังวลกันว่าการดีดตัวของราคาน้ำมันในระยะนี้มีสาเหตุจากการเก็งกำไรของนักลงทุน แทนที่จะเกิดจากปัจจัยพื้นฐานในตลาด

ขณะเดียวกัน โอเปกคาดว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 96 ล้านบาร์เรล/วัน โดยต่ำกว่าอุปสงค์ในปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ระดับ 100 ล้านบาร์เรล/วัน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES