Bitcoin เตรียมรับความผันผวนในช่วงคริสต์มาสนี้

Bitcoin เตรียมรับความผันผวนในช่วงคริสต์มาสนี้
Create at 3 years ago (Dec 22, 2020 11:52)

 

สัญญา Bitcoin Options มูลค่ากว่า 102,200 BTC กำลังเตรียมที่จะหมดอายุลงในวันศุกร์นี้ โดยปกติแล้วสัญญา Options จะอนุญาตให้ผู้ถือซื้อหรือขาย Bitcoin ในราคาที่กำหนดได้ ซึ่งเรียกว่าราคาใช้สิทธิ (Strike Price) ซึ่งการหมดอายุในวันศุกร์นี้จะมีกลุ่มราคาที่โดดเด่นอยู่ 2 กลุ่มด้วยกันคือ 15,000 ดอลลาร์และ 20,000 ดอลลาร์ อ้างอิงตามข้อมูลของ Skew วันหมดอายุของสัญญา Bitcoin Options นั้นถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญที่นักเทรดควรต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเมื่อวันหมดอายุเริ่มใกล้เข้ามาผู้ถือสัญญาก็มีการปรับเปลี่ยนสัญญาของพวกเขา ซึ่งนักเทรดที่มีกำไรอาจตัดสินใจรับสัญญาและทุบราคาเหรียญคริปโตให้ร่วงลดลง 

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นที่ทราบกันดีว่ามันจะทำให้มูลค่าของ Bitcoin นั้นมีความผันผวนอย่างมาก โดยปกติแล้วผลกระทบของสัญญาที่มีต่อราคา BTC นั้นจะเริ่มปรากฏให้เห็นชัดเจนมากขึ้นเมื่อเริ่มเข้าใกล้วันหมดอายุสัญญาประมาณหนึ่งหรือสองวัน การซื้อขายคริปโตฟิวเจอร์สเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากนักเทรดและนักลงทุนสถาบันส่วนใหญ่กำลังมองหาช่องทางในการลงทุนกับ Bitcoin เพิ่มเติม โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Deribit แพลตฟอร์มซื้อขายสัญญาคริปโตฟิวเจอร์สอันดับต้น ๆ ของโลก เริ่มเปิดให้บริการซื้อขายสัญญา Bitcoin Futures โดยมีราคาใช้สิทธิ (Strike Price) อยู่ทึ่ $ 100,000 ซึ่งจะหมดอายุลงในวันที่ 24 กันยายน 2021 หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ผู้ที่เชื่อมั่นในตัว Bitcoin นั้นคิดว่าราคาของเหรียญจะพุ่งไปถึงตัวเลขหกตัวเลขก่อนหมดอายุสัญญา ปัจจุบัน Bitcoin กำลังอยู่ท่ามกลางตลาดช่วงขาขึ้นที่ได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนภาคสถาบันและการซื้อขายโดยตรงผ่าน over-the-counter จำนวนมหาศาล 

แม้จะมีความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในระยะสั้นตามที่หลายคนได้คาดการณ์เอาไว้ แต่ถึงกระนั้นก็มีโอกาสที่ดีที่ Bitcoin จะยังคงได้รับการสนับสนุนจากความต้องการของสถาบันและการเพิ่มขึ้นของกระเป๋าเงินที่มีสภาพคล่องต่ำ ( Address ที่มีการโอน BTC ลดลงกว่า 25%) Chainanalysis เชื่อว่ากระเป๋าเงิน Wallet ส่วนใหญ่ยังคงมีการถือครอง 77% ของ BTC ทั้งหมด 14.8 ล้านเหรียญที่ขุดขึ้นมาได้ สัญญา Bitcoin Futures มูลค่าประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์ถูกกำหนดให้หมดอายุลงในวันคริสต์มาสนี้ ซึ่งเราก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปว่าสัปดาห์นี้จะเป็นแห่งความผันผวนของตลาดคริปโตหรือไม่

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES