วันศุกร์ ทองปิดลบกว่า 1,200 จุด ท่ามกลางบอนด์ยีลด์ฟื้นตัว หลังอัตราว่างงานสหรัฐฯดิ่งลง

วันศุกร์ ทองปิดลบกว่า 1,200 จุด ท่ามกลางบอนด์ยีลด์ฟื้นตัว หลังอัตราว่างงานสหรัฐฯดิ่งลง
Create at 2 years ago (Apr 04, 2022 11:22)
วันศุกร์ ทองปิดลบกว่า 1,200 จุด เทส Low ที่ $1,917 ท่ามกลางบอนด์ยีลด์ฟื้นตัว หลังอัตราว่างงานสหรัฐฯดิ่งลงแตะ 3.6% แม้ตัวเลข NFP จะออกมา “แย่เกินคาด” อย่างไรก็ดี ในเช้าวันจันทร์ทองคำได้ทรงตัวอยู่ที่ $1,918 ณ เวลาที่เขียน
 
กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่าอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.6% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.7% และแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ก.พ. 2020
 
วันศุกร์ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 2.4539% จากระดับ 2.40% หลังการรายงานตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนมีนาคม สนับสนุนมุมมองที่ว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวเพื่อยับยั้งเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น
 
FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 73.3% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 3 - 4 พ.ค. หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือน มี.ค.
 
นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์ก กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เฟดจำเป็นต้องปรับนโยบายการเงินไปสู่จุดยืนที่เป็นกลางมากขึ้น แต่อัตราการคุมเข้มนโยบายการเงินจะขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจตอบสนองอย่างไร
 
นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวในวันศุกร์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 7 ครั้งในปีนี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
 
นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะยังไม่ตัดก๊าซธรรมชาติที่ส่งออกไปยังยุโรปในวันนี้ (1 เม.ย.) เนื่องจากยุโรปจะยังไม่ถึงกำหนดชำระค่าก๊าซจนกว่าจะถึงกลางเดือน เม.ย.หรือในเดือน พ.ค. สำหรับก๊าซที่ได้รับจากรัสเซียหลังวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งรัสเซียตั้งเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น
 
อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะกดดันทองคำ แต่ในด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 431,000 ตำแหน่งในเดือน มี.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 490,000 ตำแหน่ง สกัดช่วงลบทอง
 
รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัสเซียต้องชดใช้ต่อ "อาชญากรรมสงคราม" ในเมืองบูชาของยูเครน ซึ่งอยู่นอกเมืองหลวงของยูเครน ในรูปแบบของการคว่ำบาตรที่รุนแรงยิ่งขึ้น โดยประณาม "ความรุนแรงที่ปราศจากการยับยั้งชั่งใจ" ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน
 
นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าภาพของพลเรือนยูเครนที่เสียชีวิตซึ่งถูกพบในเมืองบูชา หลังจากที่กองทหารรัสเซียจากไปนั้นเป็น "สิ่งที่น่าตกใจ" และผู้ที่มีส่วนร่วมในอาชญากรรมสงครามจะต้องรับผิดชอบ
 
นายเซอรีย์ บราชุก โฆษกเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของฝ่ายบริหารทหารระดับภูมิภาคโอเดสซาของยูเครน กล่าวว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม "โครงสร้างพื้นฐานสำคัญ" ในเมืองท่าทางตอนใต้ของโอเดสซาเช้าวันนี้
 
นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวหาว่า ยูเครนได้ทำการโจมตีคลังน้ำมันที่ตั้งอยู่ในดินแดนรัสเซีย และการกระทำดังกล่าว จะบั่นทอนบรรยากาศของการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน
 
เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ว่า กองกำลังของตนยึดคืนเมืองและหมู่บ้านมากกว่า 30 แห่งรอบกรุงเคียฟได้แล้วอย่างสมบูรณ์ นับตั้งแต่รัสเซียถอนตัวออกจากพื้นที่ในสัปดาห์นี้ ขณะที่กองทหารรัสเซียจัดทัพใหม่เพื่อเตรียมทำศึกในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน
 
อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรตามติดสถานการณ์ความตึงเครียดทั้งสงคราม และทิศทางนโยบายการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด 
 
Source: CNBC, SPDR, Kitco, Investing, Infoquest, Reuters, Bloomberg
 
การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY
ในกรอบเวลา 4 ชั่วโมง วันศุกร์ ทองปิดลบกว่า 1,200 จุด เทส Low ที่ $1,917 โดยในเช้าวันจันทร์ทองคำยังคงทรงตัวอยู่ที่ $1,918 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่มีลักษณะการวิ่งเป็น Sideway ที่วิ่งในกรอบราคาระหว่าง $1,910 - $1,960 แต่ในภาพรวมระยะสั้นฝั่ง Sell จะมีความได้เปรียบมากกว่าฝั่ง Buy หลังจากไม่สามารถกลับมายืนเหนือแนวต้านโซน $1,930 - $1,940 ได้ อย่างไรก็ดี กราฟมีโอกาสลงไปเทสแนวรับสำคัญที่ 1,910 - 1,900 และหากกราฟไม่สามารถกลับมายืนเหนือแนวรับโซนดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่จะดิ่งลงมาทดสอบแนวรับที่ $1,916 / $1,900 / $1,882 ตามลำดับ ในทางตรงกันข้าม หากสามารถยืนเหนือได้ก็มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไป
แนวต้านสำคัญ : 1,937 / 1,960 / 1,983
แนวรับสำคัญ : 1,921 / 1,905 / 1,882
 
 
 
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES