ราคาน้ำมันพุ่งทะยาน หลังสมาชิก EU พิจารณาการคว่ำบาตรอุปทานจากรัสเซีย

ราคาน้ำมันพุ่งทะยาน หลังสมาชิก EU พิจารณาการคว่ำบาตรอุปทานจากรัสเซีย
Create at 2 years ago (Mar 22, 2022 15:32)
ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเช้าวันอังคารในตลาดเอเชีย เนื่องจากมีข่าวว่าสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) บางรายพิจารณาคว่ำบาตรต่อการใช้น้ำมันของรัสเซีย และการโจมตีโรงงานผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มความกระวนกระวายใจเล็กน้อยในตลาด
 
โดยในด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ +2.42% เป็น 118.42 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 12:26 น. ET (4:26 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI +2.33% เป็น 112.53 ดอลลาร์ ซึ่งสัญญาทั้งสองฉบับปิดลดลงมากกว่า 7% ในวันจันทร์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการหยุดชะงักของอุปทานเพิ่มเติมที่ยังคงส่งผลกระทบต่อตลาด
 
กลุ่มประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) กำลังพยายามอย่างหนักที่จะผลิตน้ำมันให้ทันกับความต้องการพลังงาน ที่ฟื้นตัวกลับมา พวกเขาพยายามที่จะดันระดับการผลิตให้สูงกว่าจุดต่ำสุดของการผลิตในช่วงโควิดให้ได้ กลุ่ม OPEC+ เปิดเผยว่าเป็นเวลาเกือบสองปีแล้วที่ไม่มีคนมาลงทุน (หรือมีแต่น้อยมาก) กับกระบวนการผลิตน้ำมัน นั่นจึงทำให้การผลิตน้ำมันต้องเจอกับอุปสรรคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 
ตลาดน้ำมัน “ยังคงได้เปรียบเนื่องจากข้อจำกัดในการส่งออกของรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป” แดเนียล ไฮนส์ และโซนี่ คูมารีนักวิเคราะห์จาก Australia and New Zealand Banking Group Ltd. กล่าวในหมายเหตุ นั่นสะท้อนให้เห็นภาวะตลาดที่มีเส้นโค้งไต่ระดับสูงขึ้น (Backwardated) พวกเขากล่าวเสริมว่านั่นหมายถึงรูปแบบ Bullish ที่ราคาซื้อขายสูงไกลออกไป
 
รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปยังคงแยกตัวเรื่องว่าจะเข้าร่วมกับสหรัฐฯ ในการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียหรือไม่ บางประเทศรวมทั้งเยอรมนี กล่าวแย้งว่ากลุ่มนี้พึ่งพาอุปทานของรัสเซียมากเกินไป
 
"มาตรการการแบนอุปทานของรัสเซียอาจจะกลายเป็นนโยบาย เนื่องจากประเทศในสหภาพยุโรปจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับคำสั่งแบนดังกล่าว อย่างไรก็ตามความจริงที่ว่าการออกคำสั่งแบนยังคงอยู่ในหัวข้อหารือตลอดเวลาเพราะถือว่าเป็นหัวข้อการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ" นักวิเคราะห์ธนาคาร Commonwealth ของออสเตรเลีย กล่าวในหมายเหตุ
 
ในขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบียเตือนว่าจะไม่รับผิดชอบต่อการหยุดชะงักของอุปทานน้ำมันทั่วโลกหลังจากการโจมตีโรงงานผลิตน้ำมันของประเทศโดยฮูตีสกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกับกับอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธและโดรนที่โรงงานผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลผลิตโรงกลั่นลดลงชั่วคราว
 
อย่างไรก็ตามนักลงทุนกำลังรอผลรายงานข้อมูลการจัดหาน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน ซึ่งจะครบกำหนดในท้ายวันนี้ จะส่งผลต่อราคาน้ำมันอย่างไร โปรติดตามกันต่อ...
 
Source : Investing
 
Brent oil tf. H1
WTI oil tf. H1
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES