หุ้นทั่วโลกคลายตัว Nikkei ลดลง 0.9% ขณะ Nasdaq ยังปรับตัวได้ดีจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลย

หุ้นทั่วโลกคลายตัว Nikkei ลดลง 0.9% ขณะ Nasdaq ยังปรับตัวได้ดีจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลย
Create at 2 years ago (Oct 28, 2021 14:31)

หุ้นทั่วโลกคลายตัวจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากรายงานผลประกอบการของบริษัท ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจถึงความท้าทายในห่วงโซ่อุปทานในปัจจุบัน ในขณะที่นักลงทุนยังมองหาการประชุมของธนาคารกลางที่กำลังจะมีขึ้นเพื่อวัดว่านโยบายที่เข้มงวดอาจเกิดขึ้นก่อนหน้านี้หรือไม่

มาตรวัดหุ้นโลกของ MSCI อย่าง ACWI ร่วงลง 0.05% ในเอเชีย โดยที่ Nikkei เป็นผู้นำการขาดทุนของญี่ปุ่นลดลง 0.9%

หุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ร่วงลง 0.3% ในขณะที่ดัชนีหุ้น MSCI ที่กว้างที่สุดของหุ้นเอเชียแปซิฟิกนอกญี่ปุ่นลดลง 0.25%

หุ้นยุโรปคาดว่าจะทรงตัว โดย Euro Stoxx Futures และ FTSE Futures ของสหราชอาณาจักรมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในวันนั้น

ในชั่วข้ามคืนที่ Wall Street ดัชนี S&P 500 สูญเสีย 0.51% จากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 4,574.79 ครั้งในวันอังคาร ในขณะที่ Nasdaq ปิดเซสชั่นเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ต้องขอบคุณรายได้ที่แข็งแกร่งจาก Microsoft (NASDAQ: MSFT ) และ Alphabet บริษัทแม่ของ Google (NASDAQ: GOOGL ).

แต่รายงานรายได้อื่นๆ แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง General Motors (NYSE: GM ), General Electric (NYSE: GE ), 3M และ Boeing (NYSE: BA ) กำลังเผชิญกับปัญหาด้านโลจิสติกส์และต้นทุนที่สูงขึ้นเนื่องจากปัญหาคอขวดของอุปทานทั่วโลก ยังคงอยู่ในปีหน้า

General Motors (NYSE: GM ) ขาดทุน 5.4% หลังจากเปิดเผยผลประกอบการในวันพุธ

ในเอเชีย Fanuc ผู้ผลิตหุ่นยนต์ของญี่ปุ่น (OTC: FANUY ) ร่วงลง 7.8% ในขณะที่กลุ่มบริษัทไอทีฟูจิตสึร่วง 8.4% เนื่องจากรายได้ของพวกเขาได้รับผลกระทบมากกว่าที่คาดไว้จากการขาดแคลนชิปทั่วโลก

Samsung Electronics ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ (OTC: SSNLF ) พุ่งขึ้น 3% หลังจากกำไรสุทธิแต่คาดว่าการขาดแคลนส่วนประกอบจะส่งผลกระทบต่อความต้องการชิปจากลูกค้าบางรายในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 

"สมมติฐานที่ใช้งานได้ในตลาดคือผลกระทบของการขาดแคลนชิปจะลดลงภายในสิ้นปีนี้ แต่ถ้ายังคงเป็นปัญหาในปีหน้า นักลงทุนจะรู้สึกไม่มั่นใจในแนวโน้มดังกล่าว" มาซายูกิ มูราตะ ผู้จัดการทั่วไปกล่าว ของการลงทุนในพอร์ตที่สมดุลที่ บริษัทประกันชีวิตร่วในญี่ปุ่น Sumitomo Life 

เนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลกทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ นักลงทุนจึงจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าธนาคารกลางรายใหญ่จะพิจารณาลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่อย่างรวดเร็วหรือไม่

ธนาคารแห่งประเทศแคนาดายุติการผ่อนคลายเชิงปริมาณเร็วกว่าที่คาด และส่งสัญญาณเมื่อวันพุธว่าสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่เคยคิดไว้ ทันทีในเดือนเมษายน 2565

ธนาคารกลางออสเตรเลียข้ามโอกาสที่จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายการควบคุมอัตราผลตอบแทน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพุ่งสูงกว่าเป้าหมาย

อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรในเดือนเม.ย. 2567 ของประเทศพุ่งขึ้นเหนือ 0.5% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายนโยบายที่ 0.1% โดยมีการกำหนดราคาฟิวเจอร์สอัตราดอกเบี้ยในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยเร็วที่สุดในเดือนพฤษภาคม

นักลงทุนยังสงสัยว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจเคลื่อนไหวเร็วขึ้นเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกองทุนธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยฟิวเจอร์สในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสองครั้งภายในสิ้นปี 2565

ธนาคารกลางสหรัฐฯ คาดว่าจะประกาศลดการซื้อพันธบัตรในการประชุมนโยบายสัปดาห์หน้า

อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สองปีเพิ่มขึ้นสูงถึง 0.534% เมื่อต้นเดือนตุลาคม อยู่ที่ประมาณ 0.26%

ในทางตรงกันข้าม อัตราผลตอบแทนระยะยาวลดลงส่วนหนึ่งเนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นมีแนวโน้มที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อและอาจทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลงได้

อัตราผลตอบแทนตั๋วเงินสหรัฐอายุ 10 ปีลดลงมาอยู่ที่ 1.554% เทียบกับจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ 1.705% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“อัตราผลตอบแทนระยะยาวกำลังลดลงเนื่องจากความกังวลว่านโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นจะยับยั้งเศรษฐกิจในระยะยาว” นาโอคาสึ โคชิมิสึ นักยุทธศาสตร์ด้านอัตราอาวุโสของ Nomura Securities กล่าว

ในขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของอังกฤษลดลงหลังจากที่รัฐบาลปรับลดประมาณการการกู้ยืมมากกว่าที่คาดไว้

อัตราผลตอบแทนทองคำอายุ 10 ปีร่วงลง 12.8 จุดพื้นฐานในวันพุธ ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่มีนาคม 2563 มาอยู่ที่ 0.982%

ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ดอลลาร์แคนาดาทรงตัวที่ 1.2362 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อดอลลาร์หลังจากการเคลื่อนไหวที่น่าประหลาดใจของ BoC

เยนแสดงการตอบสนองที่จำกัดต่อการตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นที่จะคงนโยบายไว้และยืนที่ 113.55 ต่อดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.2%

เงินยูโรทรงตัวที่ 1.1600 ดอลลาร์ก่อนการประกาศนโยบายของธนาคารกลางยุโรปในตอนกลางวัน

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงหลังจากตัวเลขทางการพบว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

เบรนต์ร่วงลง 1.8% สู่ 83.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปิดระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 86.70 ดอลลาร์ในวันจันทร์ ราคาน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 81.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 1.7% และปิดระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 85.41 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES