ราคาน้ำมันทรงตัวบริเวณ $92 ก่อนเริ่มการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน

ราคาน้ำมันทรงตัวบริเวณ $92 ก่อนเริ่มการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน
Create at 2 years ago (Feb 08, 2022 14:51)
ราคาน้ำมันทรงตัวบริเวณ $92 ก่อนเริ่มการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านอีกครั้ง ซึ่งสามารถรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์และยกเลิกการคว่ำบาตรการขายน้ำมันของอิหร่าน โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ลดลง 0.35% สู่ 92.37 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 23:37 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (4:37 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.24% สู่ 91.10 ดอลลาร์ ทั้งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของเบรนท์และน้ำมันดิบ WTI แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ในช่วงก่อนหน้าโดยได้แรงหนุนจากความต้องการเชื้อเพลิงทั่วโลกที่แข็งแกร่ง ความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในยุโรปตะวันออก และอุปทานที่อาจหยุดชะงักเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นของสหรัฐฯ
 
นักวิเคราะห์จาก ANZ Research ระบุในหมายเหตุว่า “สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมันดิบลดน้อยลง เนื่องจากน้ำมันอิหร่านเริ่มเข้าสู่ตลาด” นักวิเคราะห์จาก ANZ Research กล่าวในหมายเหตุ ซึ่งระบุด้วยว่าผู้เจรจาได้อ้างถึง “ความคืบหน้า” ในการบรรลุข้อตกลงที่จะ “ฟื้นฟูประเทศที่ถูกคว่ำบาตรในท้ายที่สุด" 
 
การเจรจาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2015 ในกรุงเวียนนา มีกำหนดเริ่มดำเนินการอีกครั้งหลังจากหยุดไป 10 วัน แม้ว่าขณะนี้สหรัฐฯ ได้ฟื้นฟูมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนแล้ว แต่อิหร่านก็เรียกร้องให้ยกเลิกการคว่ำบาตรโดยสมบูรณ์ และรับประกันว่าสหรัฐฯ จะไม่ดำเนินการลงโทษใด ๆ เพิ่มเติม
 
“อย่างไรก็ตาม สัญญาณสำหรับขา Buy หรือตลาดกระทิงยังอยู่สำหรับตลาดน้ำมัน” นักวิเคราะห์กล่าวโดยชี้ไปที่ซาอุดิอาระเบียที่ขึ้นราคาน้ำมันและการปิดโรงกลั่นของสหรัฐโดยไม่คาดคิด
 
อย่างไรก็ตาม เอ็ดเวิร์ด โมย่า นักวิเคราะห์ของ OANDA มองว่า  ราคาน้ำมันที่ผ่อนคลายลงอาจเป็นเพียงชั่วคราว ขณะที่การมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านทำให้เกิดการทำกำไร แต่ราคาที่อ่อนตัวลงน่าจะอยู่ได้ไม่นาน เขากล่าวเสริม “ด้วยความต้องการน้ำมันดิบที่คาดว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงที่เหลือของปี ตลาดน้ำมันจึงถูกขับเคลื่อนโดยความเสี่ยงทั้งด้านอุปทานและด้านภูมิรัฐศาสตร์” 
 
Saudi Aramco (SE:2222) กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าได้ขึ้นราคาน้ำมันดิบทุกเกรดที่ขายไปยังเอเชียในเดือนมีนาคม 2022 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ การตัดสินใจเป็นไปตามความคาดหวังของตลาด ซึ่งสะท้อนถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในภูมิภาคนี้ ตลอดจนอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับน้ำมันแก๊สโซลินและน้ำมันเครื่องบิน
 
ในขณะเดียวกัน ในสหรัฐอเมริกา การผลิตที่โรงกลั่นของเท็กซัสได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับทั่วเมืองเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นได้พัดปกคลุมอ่าวกัลฟ์โคสต์ อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นบางแห่งกำลังอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูหรือกลับมาดำเนินการได้ตามปกติแล้ว
 
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกำลังรอ ข้อมูลการจัดหาน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา (American Petroleum Institute) ซึ่งจะประกาศในวันพรุ่งนี้

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิค Brent Oil TF. H1 จากนักวิเคราะห์ FXTODAY


การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิค WTI Oil TF. H1 จากนักวิเคราะห์ FXTODAY
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES