ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น หลังการถอนสินค้าคงคลังและความอ่อนแอในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น หลังการถอนสินค้าคงคลังและความอ่อนแอในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
Create at 2 years ago (Dec 23, 2021 15:15)

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้นในวันพฤหัสบดี โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่อ่อนค่าลงและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากความเสี่ยงเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ Omicron จะลดลง ในขณะที่เขียนน้ำมันดิบ WTI ซื้อขายที่ประมาณ 72.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สินค้าโภคภัณฑ์พลิกกลับการขาดทุนตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ Omicron เกิดขึ้นครั้งแรก และหลายประเทศในยุโรปประกาศข้อจำกัดและการควบคุม แม้ว่ามาตรการควบคุมยังคงอยู่และคาดว่าจะเพิ่มขอบเขตและจำนวนขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่ผลการศึกษาหลายชิ้นได้ให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนว่าระดับความรุนแรงของรูปแบบล่าสุดของไวรัสโควิด-19 อาจต่ำกว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์เดลต้ารุ่นก่อน

การปรับตัวดีขึ้นของน้ำมันส่งผลให้ตราสารปลอดภัย เช่น เงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าลง ทำให้น้ำมันดิบมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่นที่จะซื้อ นอกจากนี้ ความต้องการความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นยังช่วยกระตุ้นความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งช่วยสนับสนุนภาวะตลาดในเซสชั่นที่ 3 ติดต่อกัน

น้ำมัน WTI มีแนวโน้มสูงขึ้นตามหลัง API และ EIA รายงานการเบิกสินค้าคงคลังน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามรายงาน EIA ที่เผยแพร่ในเซสชั่นก่อนหน้า สต็อกน้ำมันดิบของผู้ใช้พลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลกลดลง 4.72 ล้านบาร์เรล นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลงเล็กน้อย 2.7 ล้านบาร์เรลแทน

ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและสหภาพยุโรป สิ่งนี้ทำให้การรับรองท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 จากรัสเซียไปยังเยอรมนีล่าช้าไปจนถึงครึ่งปีแรกของปี 2565 แม้ว่าผู้ค้ากังวลว่าความตึงเครียดอาจทวีความรุนแรงขึ้นจากความกังวลว่ารัสเซียอาจบุกยูเครน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES