ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย นักลงทุนคาด OPEC+ จะดำเนินการกับอุปสงค์ที่ลดลง

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย นักลงทุนคาด OPEC+ จะดำเนินการกับอุปสงค์ที่ลดลง
Create at 2 years ago (Nov 30, 2021 16:00)

ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังคงดีดตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจากที่ตกต่ำในสัปดาห์ที่แล้ว ในการซื้อขายช่วงเช้าของวันอังคาร เนื่องจากผู้ค้าคาดหวังมากขึ้นว่ากลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะยับยั้งการเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบท่ามกลางผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากตัวแปรปัญหาโควิดสายพัยธุ์ใหม่ (Omicron) ทั่วโลก โดยน้ำมันดิบ WTI มีการซื้อขายที่ประมาณ 68.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในช่วงก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมัน WTI แข็งค่าขึ้น 2.6% หลังจากลดลง 12% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อาจบังคับให้หลายประเทศยกเลิกการล็อกดาวน์และข้อจำกัดต่างๆ การควบคุมดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม แต่ยังผลักดันความต้องการพลังงานให้ลดลงอย่างรุนแรง ส่งผลให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ

องค์การอนามัยโลกได้ออกคำเตือนอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ล่าสุด โดยกล่าวว่าดื้อต่อวัคซีนที่มีอยู่และติดต่อได้ง่ายกว่ามาก หลายประเทศได้ประกาศข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ และผลของข่าวนี้ได้กระตุ้นความเสี่ยงในตลาดโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตกต่ำลงอีก

ปลายสัปดาห์นี้ OPEC+ มีกำหนดจะประชุมประจำเดือนโดยผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำสามารถพิจารณาผลกระทบของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ Omicron ต่อการตัดสินใจเปลี่ยนโควตาการผลิตน้ำมันดิบ จนถึงสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ค้าพิจารณาข่าวของสหรัฐฯ และผู้บริโภคพลังงานชั้นนำรายอื่นๆ ที่วางแผนจะปล่อย SPR เป็นประเด็นหลัก แต่วาระดังกล่าวได้เปลี่ยนไปเป็นความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ COVID-19 ทั่วโลกอีกครั้ง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากลุ่ม OPEC+ สามารถลดการผลิตน้ำมันดิบตามข้อจำกัดในยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลก ซึ่งอาจให้การสนับสนุนบางส่วนและยับยั้งการลดลงของน้ำมันดิบ เหตุการณ์นี้กำลังผลักดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดตอนนี้ แม้ว่ากำไรจะจำกัดจากความกังวลว่าอิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันได้ในไม่ช้า ขณะที่ประเทศเริ่มเจรจาเรื่องการลงนามในสนธิสัญญานิวเคลียร์กับชาติตะวันตก

 

การเพิ่มขึ้นของน้ำมันดิบ WTI: ตลาดคาดว่า OPEC+ จะดำเนินการกับอุปสงค์ที่ลดลง

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES