ไบเดนจะใช้ความอดทนกับจีน เล็งทบทวนนโยบาย

ไบเดนจะใช้ความอดทนกับจีน เล็งทบทวนนโยบาย
Create at 3 years ago (Jan 26, 2021 18:28)

โฆษกทำเนียบขาว เผย "โจ ไบเดน" จะใช้ความอดทนกับ "จีน" เล็งทบทวนนโยบาย โดยรับฟังความเห็นกับประเทศพันธมิตร นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จะใช้ความอดทนกับจีน ขณะเดียวกันก็จะทบทวนการดำเนินนโยบายกับจีน โดยรับฟังความเห็นจากพันธมิตร “จีนมีความเป็นเผด็จการมากขึ้นในบ้านของตัวเอง และแผ่อิทธิพลในโลกมากขึ้นด้วย รัฐบาลจีนกำลังท้าทายความมั่นคง ความรุ่งโรจน์ และคุณค่าของเราอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทำให้สหรัฐจำเป็นต้องใช้ยุทธวิธีแบบใหม่” นางซากีกล่าวในช่วงแถลงข่าวประจำวัน และให้ความเห็นว่าคณะบริหารของปธน.ไบเดน ต้องการใช้ความอดทนในการดำเนินยุทธศาสตร์กับจีน

นางซากียังกล่าวว่า คณะบริหารชุดนี้ต้องการหารือร่วมกับพันธมิตรของสหรัฐ รวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกัน และเดโมแครตในสภาคองเกรส เพื่อประเมินว่าจะสานสัมพันธ์กับจีนอย่างไร ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายระหว่างสหรัฐและจีนของปธน.ไบเดนจะถูกจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่รัฐบาลชุดก่อนของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวและมีการเผชิญหน้ากันหลายต่อหลายครั้งกับจีน ทั้งการทำสงครามการค้า, เทคโนโลยี, ประเด็นในฮ่องกงและไต้หวัน, ปัญหาสิทธิมนุษยชน และการแผ่อิทธิพลในทะเลจีนใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ไบเดนกล่าวเมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งว่า เขาจะยังแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวกับจีนเช่นกัน แม้จะไม่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษีฝ่ายเดียวของอดีตปธน.ทรัมป์ จนนำไปสู่การโต้ตอบด้วยสงครามการค้าก็ตาม นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังแสดงความมุ่งหวังที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรของสหรัฐ เพื่อคานอำนาจกับการปฏิบัติทางการค้าที่เป็นอันตรายและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน 

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES