Evergrande ชำระดอกเบี้ยหนี้ก่อนกำหนดในสัปดาห์นี้ ทำให้ตลาดยังคงคงตัว

Evergrande ชำระดอกเบี้ยหนี้ก่อนกำหนดในสัปดาห์นี้ ทำให้ตลาดยังคงคงตัว
Create at 2 years ago (Oct 29, 2021 11:55)

ผู้พัฒนา ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ได้ทําการชําระดอกเบี้ยสําหรับพันธบัตรนอกชายฝั่งก่อนที่ระยะเวลาผ่อนผันจะหมดอายุในวันศุกร์ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้โดยตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้กล่าวว่าหลีกเลี่ยงค่าเริ่มต้นภัยพิบัติอย่างแคบ ๆ เป็นครั้งที่สองในหนึ่งสัปดาห์

 เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นนักพัฒนาที่ขายดีที่สุดของจีนกําลังรับผิดมากกว่า 300 พันล้านดอลลาร์กระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของชะตากรรมต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรวมถึงตลาดโลก

นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเริ่มต้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยการรักษาความปลอดภัย 83.5 ล้านดอลลาร์ สําหรับการชําระดอกเบี้ยในนาทีสุดท้ายในพันธบัตรจําเป็นต้องทําเงินคูปอง  47.5 ล้านดอลลาร์ ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ภายในวันศุกร์

ความล้มเหลวในการจ่ายเงินภายในกําหนดเวลาวันศุกร์จะก่อให้เกิดการผิดนัดชําระหนี้ข้ามมูลค่า 19 พันล้านดอลลาร์ของ บริษัท ทั้งหมดในตลาดทุนระหว่างประเทศในสิ่งที่จะเป็นการผิดนัดชําระหนี้ขององค์กรตลาดเกิดใหม่ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

เอเวอร์แกรนด์ไม่ตอบสนองต่อคําขอความคิดเห็นของรอยเตอร์ ประชาชนปฏิเสธที่จะระบุเนื่องจากความไวของเรื่องนี้

รอยเตอร์ไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของเงินทุนที่ใช้ในการชําระดอกเบี้ยได้ สํานักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางการจีนได้เรียกร้องให้ฮุย คา ยัน ผู้ก่อตั้งเอเวอร์แกรนด์จ่ายหนี้ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากความมั่งคั่งส่วนตัวของเขา

หุ้นของ เอเวอร์แกรนด์  ยอมแพ้กําไรก่อนกําหนดลดลงประมาณ 0.8% ในช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์เทียบกับการลดลง 0.3% ใน ดัชนีฮั่งเส็ง. ดัชนีอสังหาริมทรัพย์แผ่นดินใหญ่ฮั่งเส็งลดลงประมาณ 0.9% ในขณะที่ดัชนีหุ้น (A-shares) ดัชนีหุ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ของนักพัฒนาลดลง 3.6%

ราคาพันธบัตรของนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้นในวันศุกร์โดยพันธบัตร 11.5% มกราคม 2023 เพิ่มขึ้นมากกว่า 9% และพันธบัตร 12% มกราคม 2024 เพิ่มขึ้นเกือบ 8% ในวันนั้นข้อมูลจาก (Duration Finance) ดูเรชั่น ไฟแนนซ แสดงให้เห็นว่า

นั่นยังคงทําให้พวกเขาซื้อขายด้วยส่วนลดมากกว่า 75% จากมูลค่าตามตราสารของพวกเขาโดยพันธบัตรปี 2023 ให้ผลตอบแทนเกือบ 190%

ผู้ถือหุ้นกู้รายหนึ่งกล่าวว่าเขายังคงมีมุมมองเชิงลบสําหรับนักพัฒนาแม้ว่าจะทําการชําระเงินคูปอง

"ผมคิดว่าพวกเขากําลังซื้อเวลา ณ จุดนี้"

เอเวอร์แกรนด์ พลาดการชําระเงินคูปองรวมเกือบ 280 ล้านดอลลาร์สําหรับพันธบัตรดอลลาร์ในวันที่ 23 กันยายน 29 กันยายนและ 11 ตุลาคมเริ่มระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันสําหรับแต่ละ

มันยังคงมีเกือบ 338 ล้านดอลลาร์ในการชําระเงินคูปองต่างประเทศอื่น ๆ ที่จะครบกําหนดในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม.

ก่อนหน้านี้นิวยอร์กไทมส์รายงาน https://www.nytimes.com/live/2021/10/28/business/news-business-stock-market ว่านักพัฒนาได้ทําการชําระดอกเบี้ยโดยอ้างถึงบุคคลที่พูดเกี่ยวกับเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยชื่อ

"เอเวอร์แกรนด์ พยายามอย่างดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่อง แต่เป็นการยากที่จะรวบรวมเงินทุนเพียงพอที่จะชําระหนี้ทั้งหมด" Cliff Zhao หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของ China Construction Bank (OTC: CICHF ) International ในฮ่องกงกล่าว

"ฉันคิดว่าจะมีการเจรจาระหว่าง เอเวอร์แกรนด์ และผู้ให้กู้ดังนั้นการตัดผมบางประเภทจึงยังคงเป็นไปได้ ตลาดยังคงต้องการเวลาในการย่อยและราคานี้ใน."

วิกฤตหนี้และความวิบัติของ เอเวอร์แกรนด์ มีหิมะตกเป็นเวลาหลายเดือนและทรัพยากรที่ลดลงซึ่งตั้งขึ้นกับหนี้สินจํานวนมากได้ลบล้าง 80% ของมูลค่าของมันทําให้นักวิเคราะห์บางคนต้องพิจารณาค่าเริ่มต้นในบางจุดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้ เอเวอร์แรนด์ จะรักษาความปลอดภัยกองทุนเพื่อชําระเงิน, นักพัฒนาจีนอื่น ๆ ที่มีโชคลาภได้รับการตีโดยความกังวลของตลาดมากกว่าวิกฤตหนี้ของ เอเวอร์แกรนด์ ได้เลื่อนไปสู่การผิดนัดชําระหนี้อย่างเป็นทางการ.

บริษัท แฟนตาเซีย โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จํากัด, บริษัท ไซนิค โฮลดิ้งส์ (กรุ๊ป) จํากัด, บริษัท ไชน่า พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป จํากัด และ บริษัท โมเดิร์นแลนด์ (ไชน่า) จํากัด ได้ผิดนัดชําระหนี้ดอลลาร์ทั้งหมดในเดือนนี้

นักพัฒนารายอื่นที่มีหนี้ดอลลาร์อย่างมีนัยสําคัญได้เสนอให้ขยายอายุพันธบัตรในต่างประเทศหรือดําเนินการปรับโครงสร้างหนี้ในการประชุมกับหน่วยงานกํากับดูแลแหล่งข่าวได้กล่าวไว้

ในการประชุมกับนักพัฒนาในสัปดาห์นี้คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) และสํานักงานบริหารของรัฐเพื่อการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศบอกนักพัฒนาที่เผชิญกับครบกําหนดหนี้นอกชายฝั่งขนาดใหญ่เพื่อประเมินความเสี่ยงในการชําระคืนและรายงานปัญหา

นอกจากนี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน  ยังขอร้องให้นักพัฒนาปฏิบัติตามภาระหนี้ในต่างประเทศและรักษาชื่อเสียงและคําสั่งตลาดของพวกเขา

"การคัดเลือกผิดนัดชําระหนี้ในตลาดนอกชายฝั่งนั้นไม่เป็นที่ยอมรับของเจ้าหน้าที่และคําชี้แจงของ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน  ในสัปดาห์นี้ควรสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนในต่างประเทศว่าพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมควบคู่ไปกับนักลงทุนบนบก"

แม้แต่นักพัฒนาที่ไม่ได้ผิดนัดชําระหนี้ก็เห็นราคาหุ้นและพันธบัตรของพวกเขาถูกวอลล์ เมื่อวันศุกร์, จีนเอสเตทโฮลดิ้ง จํากัด กล่าวว่ามันจะจองการสูญเสียรวมของ 1.36 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปีงบประมาณปัจจุบันจากการขายของพันธบัตรทั้งหมดที่ออกโดยเพื่อนของกลุ่มโฮลดิ้ง จํากัด.

ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของระบบของการผิดนัดชําระหนี้โดยเอเวอร์แกรนด์ได้ขยายสเปรดในหนี้ดอลลาร์ที่ให้ผลตอบแทนสูงของจีนเพื่อบันทึกระดับเนื่องจากนักลงทุนต้องการเบี้ยประกันที่มีความเสี่ยงสูง

ความกังวลของนักลงทุนยังทําให้ค่าใช้จ่ายในการประกันการผิดนัดชําระหนี้อธิปไตยของจีนเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายดังกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่การระบาดใหญ่ในปี 2020

เอเวอร์แกรนด์ก่อตั้งขึ้นในกวางโจวในปี 1996 เป็นตัวอย่างยุคแห่งการกู้ยืมและการสร้างแบบอิสระ แต่รูปแบบธุรกิจนั้นถูกตัดออกโดยกฎใหม่หลายร้อยข้อที่ออกแบบมาเพื่อระงับความบ้าคลั่งหนี้ของนักพัฒนาและส่งเสริมที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง

โอกาสใด ๆ ของการเสียชีวิตของเอเวอร์แกรนด์ทําให้เกิดคําถามเกี่ยวกับชะตากรรมของโครงการอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 1,300 โครงการที่มีอย่างต่อเนื่องใน 280 เมือง

เอกสารปี 2020 ที่รั่วไหลออกมาซึ่งเป็นของปลอมตราโดยเอเวอร์แกรนด์แต่ดําเนินการอย่างจริงจังโดยนักวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าหนี้สินของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ขยายไปยังธนาคารมากกว่า 128 แห่งและสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคารกว่า 121 แห่ง

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES