รัสเซียหนุน OPEC+ เพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน 5 แสนบาร์เรลต่อวัน

รัสเซียหนุน OPEC+ เพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน 5 แสนบาร์เรลต่อวัน
Create at 3 years ago (Dec 27, 2020 00:29)

นายโนวัคให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า รัสเซียมองว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 45-55 ดอลลาร์/บาร์เรล นั้นเป็นราคาที่เหมาะสมมากพอที่จะยอมให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มได้ หลังตลอดเวลาที่ผ่านมานี้ รัสเซียได้ลดการผลิตลงอย่างมากตามข้อตกลงที่ทำไว้กับกลุ่มโอเปกพลัส

 
ณ เวลานี้ ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับเหนือ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังได้รับแรงกดดันมาตลอดช่วงสัปดาห์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง ทั้งนี้ ประเทศรัสเซีย รวมถึงผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งเรียกรวมกันว่า กลุ่มโอเปกพลัส ได้ตกลงร่วมกันในการลดปริมาณการผลิตน้ำมันเพื่อหนุนตลาดน้ำมันโลก เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันทรุดตัวลง
 
หลังจากที่กลุ่มโอเปกพลัสได้ทำข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันลงมากเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนเม.ย. นับตั้งแต่นั้นมากลุ่มโอเปกพลัสก็ทยอยปรับลดช่วงลบ โดยคาดว่าจะมีน้ำมันดิบปริมาณ 500,000 บาร์เรล/วันจากกลุ่มโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลกในเดือนม.ค. 2564 ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกพลัสจะจัดการประชุมออนไลน์ครั้งต่อไปในวันที่ 4 ม.ค. 2564 ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือว่าโอเปกพลัสควรจะปล่อยให้มีน้ำมันดิบไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลกอีก 500,000 บาร์เรล/วันหรือไม่ในเดือนก.พ. นายโนวัค กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลรัสเซียว่า “หากสถานการณ์ยังคงเป็นปกติและทรงตัว เราจะสนับสนุนจุดยืนนี้ต่อไป (เพิ่มอีก 500,000 บาร์เรล/วัน)”
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES