ข่าวราคาทองคำวันนี้ : รัสเซีย-ยูเครนตึงเครียด!! หนุนทองคำพุ่งเทส High ที่ 1,664.75

ข่าวราคาทองคำวันนี้ : รัสเซีย-ยูเครนตึงเครียด!! หนุนทองคำพุ่งเทส High ที่ 1,664.75
Create at 1 year ago (Sep 30, 2022 11:17)

ข่าวราคาทองคำวันนี้ เช้านี้ทองคำปิดบวกเล็กน้อยที่ $1.1 หลังเจ้าหน้าที่เฟดได้มีการแสดงท่าทีสนับสนุนนโยบายแบบตึงตัว ทำให้ทองคำได้รับผลกระทบในวันนี้ อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินปอนด์ จากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางแห่งอังกฤษจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps หลังจากรายงานดัชนีตัวเลข CPI ของเยอรมนีที่ออกมาสูงกว่าที่คาดไว้ ได้ฉุดให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง รวมถึงปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่ตึงเครียดมากขึ้น หลังรัสเซียเตรียมผนวกดินแดนกับยูเครนได้เพิ่มแรงหนุนให้ทองคำพุ่งขึ้นเทส High ที่ 1,664.75 ด้านกองทุน SPDR ถือทองเพิ่มขึ้น +0.29 ตัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 0.6% ในไตรมาสดังกล่าว ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ขณะที่ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ระบุว่า เศรษฐกิจหดตัว 0.9%

ข่าวราคาทองวันนี้

โดยการร่วงลงของราคาทองคำ มีปัจจัยกดดัน ดังต่อไปนี้
1. กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 16,000 ราย สู่ระดับ 193,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่า ตัวเลขผู้ขอยื่นสวัสดิการว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 213,000 ราย
 
2. ลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ แห่งคลีฟแลนด์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เธอไม่เห็น distress ในตลาดการเงินของสหรัฐฯ ที่จะเปลี่ยนแผนการของเฟด ในการดำเนินการเพื่อลดระดับเงินเฟ้อที่สูงมากผ่านการขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมระบุว่า เธอยังคงมองว่าเงินเฟ้อเป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งหมายความว่า เฟดจำเป็นต้องเร่งดำเนินการต่อไป เพื่อขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับมากกว่า 4%
 
3. แมรี่ เดลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ แห่งซานฟรานซิสโก เชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.5%-5% และคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นปี 2023 เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่เธอสามารถสนับสนุนให้เฟดดำเนินการมากกว่านี้หากอัตราเงินเฟ้อไม่ลดลงตามคาด
 
4. พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เกิดแรงขายใหม่อีกครั้งในวันพฤหัส หลังเจ้าหน้าที่เฟดยืนยันแผนการของเฟด ในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจัง ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปีเพิ่มขึ้น 8.6 bps สู่ระดับ 4.180% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี เพิ่มขึ้น 5.4 bps สู่ระดับ 3.761%
 
5. ฟิล บลองคาโต นักวิเคราะห์จากบริษัทเธลแมนน์ แอสเซท แมเนจเมนท์กล่าวว่า ข้อมูลแรงงานล่าสุดนี้ถือเป็นข่าวดีในข่าวร้าย เนื่องจากจำนวนคนว่างงานที่ลดลงเป็นการตอกย้ำว่า เฟดยังคงมีช่องทางที่จะดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป
 
6. มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการประชุมแบบพบหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่รัสเซีย และสหรัฐฯ เพื่อเจรจาสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์
 
7. กองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +0.29 ตัน สู่ระดับ 941.15 ตัน ทำให้ปี 2022 กองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -34.51 ตัน
 

ข่าวราคาทองวันนี้

นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ มีปัจจัยหนุน ดังต่อไปนี้
 
1. ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้น 1.8% ในวันพฤหัสบดี โดยปรับตัวขึ้นภายในวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 และซื้อขายล่าสุดที่ $1.1076 เพิ่มขึ้น 1.8% หลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศมาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน ด้วยการรับซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษโดยไม่จำกัดจำนวน
 
2. เงินยูโรเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สู่ 0.9804 ดอลลาร์ หลังเงินเฟ้อของเยอรมนีพุ่งขึ้น 10.9% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 10.0% บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ไว้ที่ 9.6% ซึ่งจะเพิ่มโอกาสที่ ECB จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 75 bps ในการประชุมนโยบายครั้งต่อไป
 
3. ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงินลดลง 0.87% แตะที่ระดับ 111.766 โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินปอนด์และยูโร แม้ว่าถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของเจ้าหน้าที่เฟดจะสกัดช่วงติดลบไว้ก็ตาม
 
4. ประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกประชุมฉุกเฉินร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคง, การเมือง และกองทัพในวันพรุ่งนี้ หลังจากทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้
 
5. อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวล หลังมีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้
 
6. รัฐบาลฟินแลนด์ประกาศปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซียตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่มีชาวรัสเซียจำนวนมากแห่เดินทางออกจากประเทศเข้าสู่ฟินแลนด์ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นาย เพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน
 
7. ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 458.13 จุด หรือ -1.54%, ดัชนี S&P500 ปิด -2.11% และดัชนี Nasdaq ปิด -2.84% เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย
 
จากข้อมูลข้างต้น นักลงทุนสามารถวิเคราะห์ได้ถึงปัจจัยหนุน และกดดันทองคำ โดยการฟื้นตัวของค่าเงินปอนด์และยูโร ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีการอ่อนตัวลง จะเป็นแรงหนุนให้กับทองคำ แต่ในทางกลับกัน การประกาศการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด เพื่อความคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูงก็อาจจะสกัดการพุ่งของทองคำได้ ส่งผลให้ทองคำได้รับแรงกดดันอีกครั้ง ท่ามกลางปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าทองคำจะยังปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์ และข่าวสารต่อไปอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน เนื่องจากภาวะสงครามและความขัดแย้งก็ยังเป็นที่น่ากังวล
 
ที่มา: CNBCCNNSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES