ภาคการเกษตรญี่ปุ่นหดตัว ผลจากโควิดระบาด

ภาคการเกษตรญี่ปุ่นหดตัว ผลจากโควิดระบาด
Create at 2 years ago (Oct 01, 2021 14:01)

ภาคการผลิตของญี่ปุ่นขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ภาคการผลิตทั่วประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดตลอดเดือนกันยายน ท่ามกลางผลผลิตรวมที่หดตัวลง รวมถึงคำสั่งซื้อใหม่อันเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรน่าและการหยุดชะงักที่เกี่ยวข้อง ดัชนี Purchasing Manager Index  (PMI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดแนวโน้มของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคต  ภาคการผลิตของธนาคาร au Jibun ของประเทศญี่ปุ่น ฉบับสุดท้ายร่วงลงสู่ระดับ 51.5 ที่ปรับฤดูกาลแล้วสำหรับเดือนกันยายน จากการอ่านครั้งสุดท้ายของเดือนสิงหาคมที่ 52.7 ซึ่งเป็นค่าที่อ่านได้น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ในแง่บวกเล็กน้อย ค่าที่อ่านได้นั้นดีกว่าการอ่านแบบแฟลชเบื้องต้นซึ่งลดลงมาอยู่ที่ 51.2 แทน ผู้ผลิตญี่ปุ่นถูกกดดันจากการขยายข้อจำกัดของ COVID-19 ในส่วนต่างๆ ของประเทศ ในขณะเดียวกันก็เผชิญกับการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เช่น การขาดแคลนวัตถุดิบและความล่าช้าในการส่งมอบ เป็นต้น

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมหดตัวแรงที่สุดนับตั้งแต่ปีในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยลดลงจากจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่นและคู่ค้าทั่วเอเชีย ในขณะเดียวกัน การขาดแคลนวัตถุดิบทำให้ระดับการผลิตของผู้ผลิตลดลง แม้ว่าคำสั่งซื้อใหม่จะมีการลดลงอย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563

นอกจากนี้ แนวโน้มบริษัทผู้ผลิตก็เพิ่มราคาวัตถุดิบขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มราคาขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 แม้ว่าการอ่าน PMI โดยรวมยังได้รับการสนับสนุนบางส่วนจากกิจกรรมการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์ในเร็วๆ นี้  อัตราการสร้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือนเมษายน 2019

Usamah Bhatti นักเศรษฐศาสตร์ที่ IHS Markit ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านข้อมูล บทวิเคราะห์ และโซลูชั่นต่าง ๆ สำหรับอุตสาหกรรมและตลาดสำคัญของโลก กล่าวว่า “ผู้ผลิตสินค้าญี่ปุ่นมั่นใจว่าความท้าทายเหล่านี้จะดีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ และสังเกตการมองโลกในแง่ดีที่แข็งแกร่งขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มปีหน้า ความเชื่อมั่นได้รับการสนับสนุนจากความหวังว่าการสิ้นสุดของการระบาดใหญ่จะทำให้อุปสงค์ฟื้นตัวในวงกว้าง และกระตุ้นให้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จำนวนหนึ่ง”

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES