GBP/USD พยายามปกป้องแนว 1.3600 โดยดีดตัวจากระดับต่ำสุดก่อนการสรุปนโยบายทางการเงิน

GBP/USD พยายามปกป้องแนว 1.3600 โดยดีดตัวจากระดับต่ำสุดก่อนการสรุปนโยบายทางการเงิน
Create at 2 years ago (Sep 23, 2021 16:18)
GBP/USD ดิ่งโหดหลังเฟดลงมติในการประชุมเกี่ยวกับนโยบายทางการงิน ก่อนจะดีดตัวจากระดับต่ำสุดรอบ 5 สัปดาห์ เพิ่มขึ้น 0.08% ระหว่างวัน ขณะที่ทำดับสูงสุดรายวันที่ 1.3633  ก่อนที่จะมีการเพิ่มขึ้นจากค่าเงินดอลลาร์ที่ลดระดับจากจุดสูงสุดระหว่างวัน
.
ดัชนีดอลลาร์ปรับลงจากไฮระหว่างวันบริเวณ 93.52 สู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 93.33 ในระหว่างการซื้อขายช่วงเช้า หลังนักลงทุนขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย โยกกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น หลัง‘เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป’ ตกลงชำระหนี้ดอกเบี้ย-ช่วยผ่อนคลายความกังวลผลกระทบลูกโซ่ต่อธุรกิจอื่นของจีน
.
การสนทนาที่ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐฯ มีความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นที่รอคอยมานาน และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้อนุมัติให้ไฟเซอร์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดสำหรับผู้มีอายุมากกว่า 65 ปี ช่วยเพิ่มความรู้สึกเชิงบวกตลาดอีกครั้ง
.
ในวันพุธ เฟดได้มีมติในการรักษาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่ 0.25% แตjยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการQEอย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน และเฟดได้ปรับลด ตัวเลขคาดการณ์ GDP ปี 2021 ปรับเพิ่ม อัตราการว่างงานในปี 2021 แม้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปี 2021, 2022 สะท้อนมุมมองเชิงลบต่อเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.
.
นอกจากนี้ประธานเจอโรม พาวเวลล์ ได้ขับเคลื่อนดอลลาร์โดยไม่เพียงแต่ส่งสัญญาณถึงเงื่อนไขเชิงบวกสำหรับการซื้อสินทรัพย์ แต่ยังเป็นการเริ่มต้นของในการประชุมครั้งต่อไป แม้ว่าข้อมูลการจ้างงานที่ดีไม่จำเป็นต้องมีตัวเลขที่แข็งแกร่งเกินไป
.
ในทางกลับกัน การเยือนสหรัฐฯ ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ไม่สามารถดึงผลลัพธ์ที่สำคัญใดๆ เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าหลัง Brexit ระหว่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ ได้ เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐฯ ผลักดันให้แก้ปัญหาการหยุดชะงักของโปรโตคอลไอร์แลนด์เหนือ (NI) ตามข้อมูลล่าสุด การส่งออกของสหราชอาณาจักรไปยัง NI ลดลงเนื่องจาก Brexit
.
ท่ามกลางเหตุการณ์เหล่านี้ฟิวเจอร์สของหุ้นยังคงเสนอราคาเพียงเล็กน้อยในขณะที่อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยังคงไม่ขยับหลังจากลดลงเหนือจุดพื้นฐานสองจุด (bps) เป็น 1.30% ในวันก่อนหน้า
.
ในเวลาที่จะถึงนี้ การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในสหราชอาณาจักรพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตามการสำรวจของ Citi/YouGov อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานล่าสุดเกี่ยวกับการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อ ท่ามกลางคลื่น COVID-19 ครั้งใหม่ ทำผู้กำหนดนโยบายของ BOE อาจยังคงมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง ซึ่งจะช่วยให้ GBP/USD ขยายการปรับลดครั้งล่าสุด สิ่งสำคัญอีกอย่างคือข้อมูลกิจกรรมในเดือนกันยายนจาก Markit เกี่ยวกับตัวเลข PMI
.
การวิเคราะห์ทางเทคนิค
กราฟราคาเคลื่อนไหวแบบไร้ทิศทางที่ชัดเจนอยู่ที่ระดับ 1.36570 หลังจากการฟืนตัวเหนือบริเวณระดับต่ำสุดรายเดือนที่ 1.36000 และกำลังเผชิญกับเส้นค่าเฉลี่ยราคา EMA 20 วัน ซึ่งเป็นปัจจัยทางเทคนิคที่กำลังจำกัดการเพิ่มขึ้นของราคา โดยราคาต้องปิดเหนือ 1.36870 จึงจะช่วยยืนยันในการฟื้นตัวได้อย่างชัดเจน และพร้อมที่จะมุ่งหน้าขึ้นไปทดสอบระดับแนวต้านราคา 1.37300 เป็นเป้าหมายแรกหลังการกลับตัว แต่หากผ่านไปไม่ได้ราคาก็จะร่วงลงมาทดสบแนวราคา 1.36000 ที่คู่ GBP/USD กำลังพยายามปกป้องในตอนนี้
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES