ทองคำร่วงยาว! แม้ Fed อ้างว่าจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้

ทองคำร่วงยาว! แม้ Fed อ้างว่าจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้
Create at 3 years ago (Jan 15, 2021 10:30)

ตลาดตราสารหนี้ไม่เชื่อเฟดที่อ้างว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะไม่ขึ้นเร็ว ๆ นี้ และทองคำตกเป็นเหยื่ออีกครั้งสำหรับความวิตกกังวลนั้น

ราคาทองคำ เมื่อวันพฤหัสบดีตกลงมาอยู่ที่ 1,851.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ลดลง 3.50 ดอลลาร์หรือ 0.2% แม้ว่าเจอโรม พาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐจะบอกว่าเวลาสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกำลังจะมาถึงใน “ อีกไม่นาน” และ การเพิ่มขึ้นใด ๆ จะต้องเป็นผลมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำมาตรฐานพุ่งสูงถึง 1,857.30 ดอลลาร์ตามที่พาวเวลล์กล่าวไว้ แต่ผู้ค้าพันธบัตรและฟอเร็กซ์รู้ดีว่าพวกเขารู้เกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่าหัวหน้าธนาคารกลางของประเทศซะอีก

อัตราผลตอบแทน พันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี กลับมาเป็นบวกเป็นครั้งแรกในสามเซสชันโดยเพิ่มขึ้น 3.3% อยู่ที่ 1.124 ในเวลานั้น

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นทางเลือกในการซื้อขายทองคำลดลง เนื่องจาก พาวเวลยกเลิกการขึ้นอัตราดอกเบี้ยทันที ซึ่งช่วยให้ทองคำปรับตัวขึ้นในช่วงแรก แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะลดต่ำลงในเวลาต่อมา แต่ก็ยังคงอยู่ในแดนลบ แต่นั่นไม่ได้ช่วยให้ทองคำราคาสูงขึ้น

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นได้สร้างความหายนะให้กับราคาทองคำตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยทำให้ราคาร่วงกว่า 100 ดอลลาร์หรือ 4% จากระดับสูงสุดที่ 1,960 ดอลลาร์ที่ทองคำทำได้ช่วงต้นปี

แนวโน้มดังกล่าวยังคงมีอยู่ในวันพฤหัสบดีว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวได้อย่างน่าอัศจรรย์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดและกดดันให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแม้จะมีเจ้าหน้าที่ของเฟด อย่างพาวเวลล์ที่ขึ้นพูดเป็นคนล่าสุด จะปฏิเสธ ตั้งแต่วันอังคาร

"เราจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไปเพียงเพราะการว่างงานต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน " พาวเวลล์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี 

เฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0-0.25% เพื่อช่วยบรรเทาเศรษฐกิจนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเข้าโจมตีสหรัฐอเมริกาในเดือนมีนาคม 2563

เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 5% ในไตรมาสแรกของปีที่แล้วและ 31.4% ในสามเดือนถัดมาก่อนที่จะฟื้นตัวมาอยู่ที่ 33.1% ในไตรมาสที่สาม ส่วนไตรมาสที่สี่ยังไม่สรุปผล 

แม้ว่าจะมีการฟื้นตัวในไตรมาสที่สาม แต่ภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐฯยังคงย่ำแย่การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล Covid-19 และมีผู้เสียชีวิตแตะระดับสูงสุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกายังคงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยมีผู้ป่วยมากกว่า 23 ล้านรายที่เข้าสู่ระบบตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 385,000 ราย

พาวเวลล์กล่าวว่าตลาดแรงงาน“ หย่อนยานมาก” และไม่น่าเป็นไปได้ที่แรงกดดันด้านค่าจ้างจะไปถึงระดับที่สามารถรองรับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้

“นอกจากนี้ปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาคือการขาดแคลนอุปสงค์ของโลก ในประเทศที่เศรษฐกิจก้าวหน้าขนาดใหญ่จำนวนมากในประเทศต่างๆทั่วโลก มีอัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างมากและมีพื้นที่เพียงเล็กน้อยสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย”

สหรัฐอเมริกามีคนตกงานมากกว่า 21 ล้านคนระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2563 เนื่องจากการหยุดชะงักทางธุรกิจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการจ้างงาน 2.5 ล้านตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม และ 4.8 ล้านตำแหน่งในเดือนมิถุนายน ก่อนที่การฟื้นตัวจะเริ่มชะลอตัว ทั้งเดือนกันยายนและตุลาคมมีการจ้างงานเพิ่มงานน้อยกว่า 700,000 ตำแหน่งในแต่ละเดือน ในเดือนพฤศจิกายนมีการจ้างงานเพิ่มเพียง 245,000 คนในขณะที่เดือนธันวาคมมีการงานเพิ่มขึ้นเพียง 140,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน

แนวโน้มที่อ่อนแอในตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปในปี 2564 โดยชาวอเมริกัน 965,000 คนยื่นขอสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 23% จากสัปดาห์ก่อนหน้าและสูงสุดในรอบเกือบ 5 เดือน

โจ ไบเดน ซึ่งกำลังจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิปดีวันที่ 20 มกราคมได้สัญญาว่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาด “ล้านล้านดอลลาร์” โดยจะมีการประกาศเช็ค 2,000 ดอลลาร์สำหรับบุคคลเป็นครั้งแรก และแยกความช่วยเหลือสำหรับรัฐและธุรกิจต่างๆที่ประกาศในวันพฤหัสบดี

เมื่อปีที่แล้วหลังจากการกระตุ้นโควิด -19 ครั้งแรก 3 ล้านล้านดอลลาร์โดยฝ่ายบริหารของทรัมป์ในเดือนมีนาคม ทั้งผลตอบแทนและค่าเงินดอลลาร์ก็ทรุดลง ส่งผลให้โกลด์ฟิวเจอร์สทำสถิติสูงสุดที่เกือบ 2,090 ดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม

แม้ว่าเวลานี้ทั้งสองกำลังเพิ่มขึ้นและทองคำกำลังลดลง - เป็นสถานการณ์ที่ดีสำหรับเงินดอลลาร์ แต่ส่งผลตรงกันข้ามกับทองคำ

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES