เงินปันผลหุ้นทั่วโลกปีนี้ ใกล้เคียงระดับก่อนเกิดวิกฤตโควิด

เงินปันผลหุ้นทั่วโลกปีนี้ ใกล้เคียงระดับก่อนเกิดวิกฤตโควิด
Create at 2 years ago (Aug 23, 2021 13:08)

รายงานจาก Janus Henderson ระบุว่า ระดับเงินปันผลทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.39 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ปรับขึ้นเล็กน้อยจากประมาณการณ์ครั้งก่อน สะท้อนการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้

การประมาณการณ์ ครั้งล่าสุดเพิ่มขึ้น 2.2 จุดจากก่อนหน้านี้ ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดก่อนเกิดวิกฤตโควิดเพียง 3%

เงินปันผลที่บริษัทต่าง ๆ จ่ายให้กับผู้ถือหุ้น ลดลงในปีที่แล้ว ท่ามกลางวิกฤตโควิด อันเนื่องมาจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากดัชนี Global Dividend แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้บริษัทต่าง ๆ กำลังมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการเติบโตทั่วไปที่ 26.3% ในไตรมาสที่สอง การเติบโตดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงประมาณ 11.2% เมื่อเทียบปีต่อปี 

รายงานระบุว่า เงินปันผลจากบริษัทต่าง ๆ มีมูลค่ารวม 33.3 พันล้านดอลลาร์ และคิดเป็นสามในสี่ของการเติบโตพื้นฐานในไตรมาสที่สอง

“เงินปันผลโดยรวมทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะฟื้นสู่ระดับก่อนเกิดวิกฤตโควิดภายใน 12 เดือนข้างหน้า” เจน ชูเมค ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของ Janus Henderson กล่าวในแถลงการณ์

ข้อจำกัดในการจ่ายเงินปันผลของธนาคารมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในปี 2020 เนื่องจากคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการจ่ายเงินปันผลทั่วโลกที่ลดลง

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ธนาคารในยุโรปได้ประกาศจ่ายเงินปันผลจำนวนหลายพันล้านยูโรให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งรวมถึง ING Group (AS:INGA) และ Intesa Sanpaolo (OTC:ISNPY) ซึ่งเงินปันผลระหว่างกาลจะต้องหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลก่อน

ในบรรดาธนาคารต่าง ๆ ของอังกฤษ ธนาคาร HSBC ได้เริ่มกลับมามีนโยบายจ่ายเงินปันผลที่สูงขึ้นให้แก่ผู้ถือหุ้น หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษยกเลิกมาตรการควบคุมฯในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม

ยุโรปกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากยกเลิกและระงับการจ่ายเงินปันผลในปีที่แล้ว

ในเวลาเดียวกัน บริษัทต่าง ๆ ในสหรัฐและแคนาดา ยังคงจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องในครึ่งช่วงปีแรก

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES