ราคาน้ำมันอาจพุ่งสูงขึ้นหาก OPEC+ ล้มเหลวในการให้คำมั่นที่จะส่งมอบอุปทานเพิ่ม

ราคาน้ำมันอาจพุ่งสูงขึ้นหาก OPEC+ ล้มเหลวในการให้คำมั่นที่จะส่งมอบอุปทานเพิ่ม
Create at 2 years ago (Jul 01, 2021 17:31)

 

OPEC+ องค์กรของประเทศผู้ผลิตน้ำมันและพันธมิตร ประชุมกันในวันนี้ และคาดว่าจะส่งคืนน้ำมัน 500,000 บาร์เรลต่อวันสู่ตลาดในเดือนสิงหาคม แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้จะไม่น่าเป็นไปได้ กลุ่มผู้ผลิตก็กำลังพิจารณาที่จะไม่คืนน้ำมัน สู่ตลาด เนื่องจากกลุ่มโอเปกกำลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกในปีหน้า

.
นักวิเคราะห์กล่าวว่าประชุมกับรัสเซียและพันธมิตรอื่นๆ ในวันพฤหัสบดีนี้นั้นกลุ่มโอเปกสามารถควบคุมราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ดีกว่าที่เคยมีมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
คาดว่า OPEC+ ซึ่งเป็นองค์กรของประเทศผู้ผลิตน้ำมันและพันธมิตรจะพิจารณาเพิ่มน้ำมันระหว่าง 500,000 ถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่ามีการพูดคุยบางอย่างที่อาจพิจารณาว่าจะไม่เพิ่มขึ้นได้ สำนักข่าว Reuters รายงานว่ารายงานภายในของ OPECชี้ว่าตลาดอาจกลับเข้าสู่ภาวะน้ำมันล้นตลาดหลังจากที่กลุ่มบริษัทยกเลิกการลดกำลังการผลิต 6 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในเดือนเมษายน 2022
.
รายงานดังกล่าวทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นในวันพุธ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลซื้อขายกันเพียง 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันพุธ ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าWest Texas Intermediateสำหรับเดือนสิงหาคมอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในวันพุธจากรายงานสินค้าคงคลังของสหรัฐฯ ที่ลดลง
.
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดทำให้กลุ่ม OPEC เปลี่ยนไปเช่นกัน ซึ่งต้องลดการผลิตลงอย่างมากในปีที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ตกต่ำและราคาน้ำมันตกต่ำ ความกังวลน้อยกว่าได้รับแรงกดดันจากผู้ผลิตหินดินดานของสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคลื่อนไหวอย่างจริงจังเพื่อเพิ่มบ่อน้ำใหม่ทุกครั้งที่ราคาสูงขึ้น และในสหรัฐอเมริกา การเมืองเรื่องน้ำมันก็เปลี่ยนไปอย่างมากเช่นกัน
.
ฝ่ายบริหารของไบเดนให้ความสำคัญกับสภาพอากาศและพลังงานหมุนเวียนมากกว่า ขณะที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์มุ่งมั่นที่จะสร้างภาคน้ำมันที่แข็งแกร่งขึ้นและได้รับการควบคุมน้อยกว่า ทำให้ในช่วงเวลานั้น สหรัฐฯ เติบโตขึ้นเพื่อเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ปัจจุบัน สหรัฐฯ ผลิตได้ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าระดับสูงสุดก่อนเกิดโรคระบาดประมาณ 2 ล้านบาร์เรล ระดับที่ลดลงยังเป็นตัวเลขโดยประมาณของการขาดดุลการผลิตทั่วโลกในปัจจุบัน โดยปัจจุบันโลกใช้น้ำมันมากกว่าที่ผลิตที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน
.
จึงเป็นเหตุให้ว่าหากกลุ่ม OPEC+ ล้มเหลวในการให้คำมั่นที่จะส่งมอบอุปทานเพิ่มในครั้งนี้ จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึนอย่างรวดเร็ว จากการศึกษาของ RBC ซาอุดีอาระเบียต้องนำเงินมา 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเพื่อจัดทำงบประมาณ รัสเซียต้องการ 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ที่ 65 ดอลลาร์ ค่าเฉลี่ยสำหรับผู้ผลิตทั้งหมดที่จะคุ้มทุนคือ 93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่นั่นรวมราคามากกว่า 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่เวเนซุเอลาต้องการ
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES