ทองฟิวเจอร์ย่อตัว เหตุดอลล์แข็งกดดันตลาด

ทองฟิวเจอร์ย่อตัว เหตุดอลล์แข็งกดดันตลาด
Create at 2 years ago (Jun 23, 2021 14:01)

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 5.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,777.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ราคาทองดิ่งลง 6% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดรายสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ขณะที่นักลงทุนวิตกต่อการที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่าขณะนี้ราคาทองได้เข้าสู่ภาวะที่มีแรงขายมากเกินไป และราคาทองจะสามารถฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 1,800-1,820 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินเกิดความตื่นตระหนกจากการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 โดยเร็วกว่าที่คาดการณ์เดิมถึง 1 ปี นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดเตรียมชะลอการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายรายในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES