ฟอซีคาดเร็วนี้รู้ผล สหรัฐฯใช้วัคซีนจอห์นสันฯต่อได้หรือไม่

ฟอซีคาดเร็วนี้รู้ผล สหรัฐฯใช้วัคซีนจอห์นสันฯต่อได้หรือไม่
Create at 3 years ago (Apr 19, 2021 14:50)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ คาดว่า สหรัฐจะตัดสินใจว่าจะกลับมาใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) หรือไม่ภายในวันศุกร์นี้ นายแพทย์ฟอซีมองว่า สถานการณ์ที่ดีที่สุดของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คือการที่สหรัฐจะกลับมาฉีดวัคซีนของทางบริษัท แต่จะมีข้อจำกัดและคำเตือนบางอย่าง เช่น ข้อจำกัดเกี่ยวกับเพศของผู้รับวัคซีน

นายแพทย์ฟอซีเปิดเผยว่า ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นั้นเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็เตือนให้ผู้รับวัคซีนสังเกตอาการของตนเอง เช่น ปวดศีรษะรุนแรง เคลื่อนตัวลำบาก อึดอัดบริเวณหน้าอก และหายใจลำบาก

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากสัปดาห์ก่อน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) และสำนักงานอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐ แนะนำให้สหรัฐระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เป็นการชั่วคราว ในระหว่างที่ทั้งสองหน่วยงานกำลังตรวจสอบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเป็นอันตรายในผู้หญิง 6 คนที่ได้รับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

แถลงการณ์ระบุว่า ช่องทางการกระจายวัคซีนของรัฐบาลกลาง รวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีนที่เป็นจุดใหญ่ๆ จะระงับการใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และคาดว่ารัฐต่างๆ ตลอดจนผู้ให้บริการฉีดวัคซีนรายอื่นๆ จะปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนั้นมีการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มากกว่า 6.8 ล้านโดสแล้วในสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ผู้หญิง 6 คนที่เกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนนั้นมีอายุระหว่าง 18-48 ปี โดยอาการเกิดขึ้นในวันที่ 6-13 หลังได้รับวัคซีน หญิงรายหนึ่งถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่หญิงรายที่สองซึ่งอยู่ในรัฐเนแบรสกาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการวิกฤต

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES