ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง ท่ามกลางความกังวลการระบาดโควิดในจีนที่ส่งผลต่ออุปสงค์เชื้อเพลิง

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง ท่ามกลางความกังวลการระบาดโควิดในจีนที่ส่งผลต่ออุปสงค์เชื้อเพลิง
Create at 2 years ago (Jan 14, 2022 14:30)
ราคาน้ำมันร่วงลงในเช้าวันศุกร์ในเอเชีย จากความกังวลว่าสหรัฐฯ จะใช้มาตรการเพื่อลดราคาน้ำมันลง และการระบาดของโควิด-19 ล่าสุดในจีนอาจทำให้อุปสงค์น้ำมันในประเทศลดลง
.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ลดลง 0.18% เท่ากับ $28.09 เมื่อเวลา 22:24 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (3:24 น. GMT) และน้ำมันดิบ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.38% สู่ระดับ 81.66 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของเบรนท์และ WTI นั้นคาดว่าจะไต่ขึ้นเป็นสัปดาห์ที่สี่ติดต่อกัน โดยน้ำมันได้รับการสนับสนุนจากตลาดอุปทานที่ตึงตัวในลิเบียและคาซัคสถาน รวมถึงการลดลงของสินค้าคงคลังน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลงไปต่ำสุดที่ระดับเดียวกับปี 2018
.
ขณะเดียวกัน จีนซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของโลก ได้ออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้นอีกครั้งเพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งล่าสุด โดยโควิดสายพันธุ์โอมิครอนตัวแปรได้แพร่กระจายจากเมืองเทียนจินไปยังต้าเหลียนแล้ว
.
หลายเมือง รวมทั้งปักกิ่ง กำลังเรียกร้องให้ผู้คนอยู่บ้านในช่วงวันหยุดตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุด นักลงทุนบางคนจึงกังวลเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมัน
.
Avtar Sandu ผู้จัดการสินค้าโภคภัณฑ์ของ Phillip Futures กล่าวกับ Reuters เขากล่าวว่าสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีนและน้ำมันสำรองเชิงกลยุทธ์ (SPR) ในสหรัฐอเมริกาเป็นประเด็นที่น่ากังวล
.
ในขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานสหรัฐกล่าวว่าได้ขายน้ำมันดิบสำรองเชิงกลยุทธ์ไปแล้ว 18 ล้านบาร์เรลให้กับบริษัท 6 แห่ง รวมถึง Exxon Mobil (NYSE:XOM)
.
นักลงทุนรายอื่นมองในแง่ดีว่าผลกระทบของโอมิครอนต่อเศรษฐกิจโลกอาจอยู่ไม่นาน
.
เอ็ดเวิร์ด โมย่า นักวิเคราะห์ของ OANDA กล่าวว่าแนวโน้มในระยะสั้นยังคงมีความเสี่ยงอยู่มาก แต่การมองโลกในแง่ดีนั้นอยู่ในระดับสูงว่าจะอยู่ในระยะสั้น แต่เมื่อราคาน้ำมันอยู่เหนือ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แรงกดดันที่ทำเนียบขาวต้องดำเนินการและล็อบบี้องค์กรของประเทศและพันธมิตรผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC+) ให้บรรลุโควตาการผลิต
.
"ประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจหันไปใช้ SPR และแม้ว่าจะไม่สามารถแก้ปัญหาใด ๆ ได้ แต่ก็สามารถกดดันน้ำมันดิบ WTI ลงไปที่ระดับ 80 ดอลลาร์ได้” โมย่ากล่าว
.
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES