ญี่ปุ่นออกประกาศ เริ่มศึกษาใช้เงินสกุลเงินดิจิทัลเดือนหน้า

ญี่ปุ่นออกประกาศ เริ่มศึกษาใช้เงินสกุลเงินดิจิทัลเดือนหน้า
Create at 3 years ago (Mar 27, 2021 17:06)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ ที่ 26 มี.ค. ว่า จะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในเดือนเม.ย. โดยจะเร่งเตรียมการสำหรับการออกเงินเสมือน (virtual currency) ของญี่ปุ่นเอง ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ ที่ 26 มี.ค. ว่าจะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในเดือนเม.ย. โดยจะเร่งเตรียมการสำหรับการออกเงินเสมือน (virtual currency) ของญี่ปุ่นเอง หลังจากที่จีนและบางประเทศได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้วอย่างรวดเร็ว

แม้บีโอเจ ระบุว่า ยังไม่มีแผนการในขณะนี้ที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (ซีบีดีซี)แต่บีโอเจก็จะเร่งเตรียมการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะจัดหาเงินดิจิทัลได้อย่างรวดเร็วเมื่อจำเป็นต้องใช้ โดยจะทดสอบความเป็นไปได้ทางเทคนิคเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับหน้าที่หลักๆ และคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับเงินดิจิทัลซึ่งคาดว่าจะถูกใช้เพื่อการชำระเงินแบบไร้เงินสดผ่านทางสมาร์ทโฟนหรือบัตรอิเล็กทรอนิก

นายชินิชิ ยูชิดะ ผู้อำนวยการบริหารของบีโอเจ เปิดเผยในการประชุมครั้งแรกที่จัดขึ้นทางออนไลน์ร่วมกับตัวแทนอุตสาหกรรมการเงินและฟินเทคเมื่อวานนี้ว่า “มีความเป็นไปได้ที่สมเหตุสมผลที่จะใช้ซีบีดีซี สำหรับการชำระเงิน และระบบดังกล่าวจะกลายเป็นมาตรฐานระดับโลก”

บีโอเจ ระบุว่า คณะกรรมการที่ศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลนั้นประกอบด้วยตัวแทนจากสมาคมธนาคารญี่ปุ่น, สมาคมบริการชำระเงินญี่ปุ่น, สมาคมฟินเทคแห่งญี่ปุ่น, กระทรวงการคลัง และสำนักงานบริการการเงิน

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางของบาฮามาสในทะเลแคริบเบียน และของกัมพูชาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เริ่มออกสกุลเงินซีบีดีซีของตนเอง ขณะที่ธนาคารกลางจีนก็ได้เริ่มโครงการนำร่องในเมืองใหญ่บางแห่งแล้ว

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES