การใช้จ่ายภาคครัวเรือนในญี่ปุ่นลดลงกระทบเศรษฐกิจกว่าที่คาดไว้

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนในญี่ปุ่นลดลงกระทบเศรษฐกิจกว่าที่คาดไว้
Create at 2 years ago (Nov 05, 2021 12:21)

เศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าเป็นห่วงมากขึ้น หลังการใช้จ่ายภาคครัวเรือนหดตัวในช่วงเดือนกันยายน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลมากขึ้นเนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดจากการระบาดใหญ่ แม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และข้อจำกัดต่างๆ ข้อมูลที่ออกโดยรัฐบาลเปิดเผยว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนลดลง 1.9% ในเดือนกันยายน แม้ว่าจะดีกว่าตัวเลขการลดลง 3% ในเดือนสิงหาคม และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 3.9% 

เป็นเรื่องที่น่ายินดีเล็กน้อย ที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 5%  เมื่อปรับฤดูกาลซึ่งเอาชนะความคาดหวังของนักเศรษฐศาสตร์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.8% ไว้ได้ และถือเป็นการเพิ่มขึ้นรายเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่ 5 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะลดลงและมีการเปิดตัววัคซีนเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคทั่วประเทศญี่ปุ่นก็ดูเหมือนจะลังเลที่จะใช้จ่ายในเงินของพวกเขา นอกจากนี้ ในขณะที่รัฐบาลได้ผ่อนปรนข้อจำกัดบางอย่างแล้ว ยังคงมีมาตรการบางอย่าง โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานอาหารและการจัดงานขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคตกต่ำ

เศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการหดตัวจากการใช้จ่ายภายในประเทศที่อ่อนแอ แม้ว่าการส่งออกจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานและการขาดแคลนชิปทั่วโลก อุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ทำให้ยอดขายรถยนต์ลดลงและการเติบโตในการส่งออกชะลอตัวลง

GDP เบื้องต้นของญี่ปุ่นสำหรับไตรมาสก่อนหน้ามีกำหนดจะเปิดเผยในวันที่ 15 พฤศจิกายน นักวิเคราะห์คาดว่าช่องว่างระหว่างการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและการที่ประเทศชั้นนำอื่นๆ จะขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดน้อยลงต่างจากในตะวันตก การคลายล็อกดาวน์และข้อจำกัดต่างๆ ล้มเหลวในการขับเคลื่อนอุปสงค์ที่ถูกจำกัดไว้และส่งผลต่อเศรษฐกิจ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES