สหรัฐ-จีน ปิดฉากประชุมไร้ความคืบหน้าความสัมพันธ์

สหรัฐ-จีน ปิดฉากประชุมไร้ความคืบหน้าความสัมพันธ์
Create at 3 years ago (Mar 21, 2021 19:34)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนเสร็จสิ้นการประชุม 2 วันในรัฐแอลาสกาของสหรัฐ พร้อมส่งสัญญาณเมื่อวันศุกร์ (19 มี.ค.) ว่า ยังไม่มีความความคืบหน้าที่สำคัญใดๆ ในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้เข้าร่วมประชุมกับนายหยาง จีฉี เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของจีน และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนที่เมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาในวันที่ 18-19 มี.ค.นี้

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 2 ประเทศนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นายบลิงเคนเปิดเผยว่า เขาสามารถบรรลุเป้าหมายขั้นต้นในการแสดงถึงความวิตกอย่างมากของสหรัฐและพันธมิตรเกี่ยวกับพฤติกรรมและการกระทำของจีน ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยถึงแนวนโยบายและการให้ความสำคัญในประเด็นต่างๆ ของสหรัฐ

“เราทราบดีอยู่แล้วว่า ยังคงมีหลายประเด็นที่เรามีความขัดแย้งกันโดยพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงการที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง, การกวาดล้างผู้เห็นต่างในฮ่องกง และการข่มขู่ไต้หวัน” นายบลิงเคน กล่าว

แต่นายบลิงเคน ระบุว่า สหรัฐและจีนมีการสนทนาที่เป็นไปอย่างตรงไปตรงมาอย่างมากเป็นเวลาหลายชั่วโมง แม้มีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นต่างๆ รวมถึงเรื่องเกาหลีเหนือ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES