OECDคาดศก.โลกขยายตัวปีนี้ หากการฉีดวัคซีนดำเนินการรวดเร็ว

OECDคาดศก.โลกขยายตัวปีนี้ หากการฉีดวัคซีนดำเนินการรวดเร็ว
Create at 3 years ago (Mar 10, 2021 14:18)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.6% ในปีนี้ หากการฉีดวัคซีนป้องการโรคโควิด-19 ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอทั่วโลก รายงาน “Interim Economic Outlook” ซึ่งโออีซีดี เผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ภายในกลางปีนี้ ผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัวสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวราว 4% ในปี 2565 หลังจากที่มีการขยายตัว 5.6% ในปี 2564

โออีซีดี คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวที่ระดับ 6.5% ในปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง รวมทั้งการฉีดวัคซีนที่ดำเนินการรวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกันคาดว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวเพียง 3.9% เนื่องจากประเทศยุโรปมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยลง และการฉีดวัคซีนก็เป็นไปอย่างล่าช้า

ทั้งนี้ โออีซีดี มีมุมมองที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หลังจากที่หลายประเทศในภูมิภาคแห่งนี้ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกิจกรรมด้านการผลิตเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.8%, เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.7%, เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 3.3% และเศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัว 4.5% ในปีนี้

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES