ดาวโจนส์ทะลุเพดาน 3 หมื่นจุด

ดาวโจนส์ทะลุเพดาน 3 หมื่นจุด
Create at 3 years ago (Nov 25, 2020 12:42)

วอลล์สตรีทพุ่งแรงในวันอังคาร (24 พ.ย.) ดาวโจนส์พุ่งเหนือ 30,000 จุด เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นักลงทุนคาดหมายเศรษฐกิจฟื้นตัวในปีหน้า หลังมีความคืบหน้าในวัคซีนโควิด-19 และว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้รับการเปิดทางถ่ายโอนอำนาจสู่ทำเนียบขาว ปัจจัยนี้ดันทองคำปิดบวกแรง ขณะที่ทองคำดิ่งลงหนัก

ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 454.97 จุด (1.54 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 30,046.24 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 57.82 จุด (1.62 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 3,635.41 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 156.15 จุด (1.31 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 12,036.78 จุด

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้ไฟเขียวเริ่มต้นกระบวนการถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ (23 พ.ย.) กระบวนการที่ล่าช้ามานานหลายสัปดาห์ แม้ โจ ไบเดน ดูท่าจะคว้าชัยชนะอย่างขาดลอยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐฯ (General Services Administration - GSA) หน่วยงานรัฐบาลกลางที่รับผิดชอบการถ่ายโอนอำนาจ ได้แจ้งกับไบเดนในวันจันทร์ (23 พ.ย.) ว่า เขาสามารถเริ่มต้นกระบวนการรับมอบอำนาจอย่างเป็นทางการ โดย เอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐฯ ระบุในหนังสือว่าเวลานี้ ไบเดน สามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ที่ก่อนหน้านี้ เขาถูกปฏิเสธ เนื่องจากมีการยื่นคัดค้านทางกฎหมายหาทางล้มผลเลือกตั้ง

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ระบุว่า ไบเดน เตรียมเสนอชื่อ เจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งอาจหันมามุ่งเน้นให้ความสำคัญกับความพยายามจัดการกับปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้แล้ว ตลาดยังคงอยู่ภายใต้ปัจจัยบวก จากข้อมูลเมื่อไม่นานที่่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่า วัคซีนโควิด-19 จะพร้อมใช้งานก่อนสิ้นปี ส่งผลให้เอสแอนด์พี 500 อยู่เบนเส้นทางของการเป็นเดือนที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เมษายน และกระตุ้นแรงช้อนซื้อหุ้นต่างๆ ที่เคยได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง จากความกังวลต่อวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

ความเคลื่อนไหวของตลาดทุน ผลักนักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ ฉุดราคาทองคำดิ่งลงอีก 2% ในวันอังคาร (24 พ.ย.) แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม โดยราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 33.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,804.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สัญญาณแห่งความหวังต่อวัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 3 เพิ่มความหวังอุปสงค์พลังงานฟื้นตัว ประกอบกับความเคลื่อนไหวเริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจเข้าสู่ทำเนียบขาวของไบเดน ช่วยดันราคาน้ำมันในวันอังคาร (24 พ.ย.) พุ่งแรงราวๆ 4%

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือ ไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 1.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 44.91 ดอลลาร์ ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 1.80 ดอลาร์ ปิดที่ 47.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

แอสตราเซเนกา บริษัทอังกฤษแถลง วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ตนพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด มีศักยภาพที่จะกลายเป็น “วัคซีนสำหรับโลก” เพราะนอกจากมีประสิทธิภาพในระดับน่าพอใจถึงราว 90% ยังมีราคาถูกกว่าในการผลิต และสะดวกง่ายดายกว่าในการเก็บรักษาและในการแจกจ่าย รวมทั้งสามารถผลิตออกมาครั้งละมากๆ ได้รวดเร็วกว่า เมื่อเทียบกับพวกผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งรายสำคัญๆ

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากผลการทดลองวัคซีนอีก 2 ตัวของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา ออกมาเป็นที่น่าพอใจเช่นกัน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES