วัคซีนพาสปอร์ต ความหวังเพิ่มการท่องเที่ยวใหม่ยุโรป

วัคซีนพาสปอร์ต ความหวังเพิ่มการท่องเที่ยวใหม่ยุโรป
Create at 3 years ago (Mar 03, 2021 13:09)

วานนี้ ที่ 2มี.ค. คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอให้มีการออกใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัล เพื่อให้ยุโรปกลับมาเปิดพรมแดนได้อย่างปลอดภัย โดยยังคงต้องยึดถือปฏิบัติตามมาตรการสำคัญที่ปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน “มาร์การิทิส ชีนาส” รองประธานอีซี กล่าวว่า จะประกาศแพคเกจเดินทางดังกล่าวในที่ประชุมอียู ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มี.ค.นี้ โดยประเด็นการประชุมจะมุ่งเน้นไปที่การเดินทางท่องเที่ยว และการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์

"ใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัลจะมีข้อมูลการฉีดวัคซีน ผลการตรวจโควิด-19 และใบรับรองแพทย์หลังหายจากอาการป่วย โดยจะคำนึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การรักษาความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว การออกใบอนุญาตดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อกำหนดแนวทางการเปิดพรมแดนของยุโรปได้อย่างปลอดภัยและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน” ชินาส กล่าว

ด้าน“เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน” ประธานอีซี โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า “ใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัลควรที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตให้กับชาวยุโรป และช่วยให้การเดินทางข้ามพรมแดนในสหภาพยุโรป (อียู)หรือต่างประเทศทำได้อย่างปลอดภัย ทั้งในเรื่องงานและท่องเที่ยว

ในการประชุมครั้งนี้ นอกจากมีการหารือเรื่องหนังสือเดินทางที่มีประวัติสุขภาพแล้ว รัฐมนตรีสาธารณสุขของอียูยังได้หารือถึงการฉีดวัคซีนให้ตรงตามกำหนดและครอบคลุมประชาชนจำนวนมาก รวมถึงการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่เพิ่มขึ้นทั่วยุโรป

ที่ผ่านมา มีหลายประเทศที่ออกหนังสือเดินทางประเภทนี้แล้วและบางประเทศอยู่ระหว่างการพัฒนา เช่น กรณีของอิสราเอล ออกแอพพลิเคชัน “กรีนพาส” ที่ให้ผู้ได้รับวัคซีนครบ หรือติดโรคโควิด-19 และหายแล้ว เข้าใช้บริการในโรงยิม โรงแรม โรงหนัง และศาสนสถานได้ ส่วนเดนมาร์ก กำลังพัฒนาวัคซีน พาสปอร์ต ในรูปแบบดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนใช้พิสูจน์ว่าได้รับวัคซีนต้านโควิด-19แล้ว ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน ส่วนใหญ่ควบคุมได้แล้ว โดยพบการติดเชื้อเล็กน้อยจากการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในประเทศเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และในขณะนี้ จีนไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศมาตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และนับจนถึงวันที่ 9 ก.พ. จีนได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 40.5 ล้านโดส

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES