ราคาทองดีด หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่า

ราคาทองดีด หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่า
Create at 3 years ago (Mar 01, 2021 13:06)

ทองคำปรับตัวขึ้นในเช้าวันจันทร์ ในเอเชีย โดยฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนในช่วงก่อนหน้านี้โดยมีการอ่อนค่าของ ค่าเงินดอลลาร์ หนุนการเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ ราคาทองคำ พุ่งขึ้น 1.01% ที่ 1,746.25 ดอลลาร์ภายในเวลา 23.30 น. ET (04.30 น. GMT) หลังจากแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 ในวันศุกร์ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงในวันจันทร์จากจุดสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามทองคำแท่งมีการร่วงลงทุกเดือน เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 ในเดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดต้นทุนโอกาสในการถือครองทองคำ การเทขายในตลาดตราสารหนี้ที่ตามมาทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในสหรัฐอเมริกาเยอรมนีและออสเตรเลียสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีการเพิ่มขึ้นรายเดือนที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีและธนาคารกลางทั่วโลกต่างก็ดิ้นรนเพื่อสงบสติอารมณ์ ผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบปีเนื่องจากการเดิมพันในการเร่งอัตราเงินเฟ้อทำให้เกิดความกังวลว่าอาจมีการสนับสนุนนโยบายการเงิน

“ตลาดตราสารหนี้ยังคงส่งสัญญาณถึงการสิ้นสุดรอบของการลดอัตราดอกเบี้ย…หากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สะท้อนจากราคาพันธบัตรลดลงอย่างชัดเจนภายในช่วงกลางปี ธนาคารกลางจะมีทางเลือกน้อยมากที่จะต้องยุติการสนับสนุนในปัจจุบัน ราคาทองคำที่ร่วงลงแสดงให้เห็นว่าความกังวลหลัก ๆ คืออัตราที่สูงขึ้นเพิ่มแรงดึงดูดที่ปลอดภัยต่อทองคำ” Michael McCarthy หัวหน้านักยุทธศาสตร์การตลาดของ CMC Markets กล่าวกับ Bloomberg

นักลงทุนลดสถานะกระทิงในสัญญาทองคำและเงิน COMEX ในสัปดาห์นี้เป็นวันที่ 23 กุมภาพันธ์คณะกรรมการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐกล่าวเมื่อวันศุกร์ ในเอเชียความต้องการทองคำทางกายภาพในอินเดียเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากราคาทองคำแท่งยังคงอยู่ใกล้ราคาต่ำในรอบ 8 เดือนในขณะที่สิงคโปร์ยังคงให้ความสนใจทั้งทองคำและเงินอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกันในช่วงสุดสัปดาห์สหรัฐฯยังได้อนุมัติวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาโดย Johnson & Johnson (NYSE: JNJ) เป็นตัวที่สาม  นอกจากนี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯได้ผ่านมาตรการกระตุ้นมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ แพ็คเกจช่วยเหลือที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES