ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันเกาหลีใต้ ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลก ทำราคาน้ำมันตลาดเอเชียพุ่ง!

ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันเกาหลีใต้ ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลก ทำราคาน้ำมันตลาดเอเชียพุ่ง!
Create at 1 year ago (May 20, 2022 11:52)
เมื่อคืนนี้ (19 พฤษภาคม 65) มีรายงานข่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมัน Onsan ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของประเทศ และอันดับ 6 ของโลก มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 580,000 บาร์เรล/วัน นับเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่
 
โรงกลั่นน้ำมัน Onsan มีผู้ถือหุ้นหลัก คือ Saudi Aramco อยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 380 กิโลเมตร (240 ไมล์) เมื่อคืนที่ผ่านมา สำนักข่าว Yonhap รายงานโดยอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่ที่แผนกดับเพลิงว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นในขณะที่คนงานกำลังทดสอบหน่วยประมวลผลอัลคิเลชั่นของโรงงานตามขั้นตอนการบำรุงรักษาปกติ 
 
จากรายงานข่าวดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันขอบเขตของเพลิงไหม้ได้ และเพลิงได้รุกโหมจนทำให้เกิดระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 9 คน โดยแหล่งข่าวที่มีความรู้เกี่ยวกับโรงกลั่นน้ำมัน กล่าวว่า สถานการณ์ดูเหมือนจะไม่ค่อยดีนัก 
 
ด้วยเหตุนี้ จึงส่งผลให้ตลาดซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าเอเชียเริ่มมีการเคลื่อนไหวปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมัน Onsan เป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่มีหน่วยกลั่นแบบหยาบสามหน่วย มีกำลังการผลิตรวม 580,000 บาร์เรล/วัน 
 
นอกจากโรงกลั่นนี้จะเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่แล้ว เหตุการณ์ไฟไหม้ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อัตรากำไรของผลิตภัณฑ์น้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้อัตรากำไรจากน้ำมันเบนซินในเอเชียแปซิฟิก สัปดาห์นี้ ทะลุ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นครั้งแรก 
 
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะทำให้ราคาน้ำมันของตลาดเอเชีย และตลาดโลกผันผวนขึ้นมาบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม เรายังต้องติดตามข่าวสารอื่น ๆ ประกอบด้วย เนื่องจากช่วงนี้ ตลาดน้ำมันมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบค่อนข้างเยอะ ดังนั้น นักลงทุนจึงควรเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES