IAEA ทำข้อตกลงอิหร่านชั่วคราว

IAEA ทำข้อตกลงอิหร่านชั่วคราว
Create at 3 years ago (Feb 22, 2021 12:38)

นายราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า IAEA ได้บรรลุข้อตกลงทวิภาคีชั่วคราวกับอิหร่าน โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้อิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ในเวลานี้ นายกรอสซีให้สัมภาษณ์หลังกลับจากเดินทางเยือนอิหร่านว่า ณ วันที่ 23 ก.พ. อิหร่านจะหยุดการใช้มาตรการต่าง ๆ ด้วยความสมัครใจ ตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายที่ผ่านรัฐสภาของอิหร่าน 

นายกรอสซีระบุว่า ข้อตกลงชั่วคราวนี้จะทำให้ IAEA เดินหน้าทำการตรวจสอบที่จำเป็นและเฝ้าจับตาดูการกระทำต่าง ๆ เป็นเวลาสูงสุด 3 เดือน "เราต้องยอมรับความจริงว่าเรื่องนี้สามารถเข้าถึงได้น้อยมาก แต่อย่างน้อยเราก็ยังสามารถจับตาและตรวจสอบที่จำเป็นได้" นายกรอสซีกล่าว พร้อมกับกล่าวเสริมว่า "ข้อตกลงชั่วคราวนี้จะอนุญาตให้มีการหารือทางการเมืองในระดับอื่นๆได้ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เราไม่รู้อะไรเลย"

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภาของอิหร่านได้อนุมัติกลยุทธ์เพื่อรับมือกับการคว่ำบาตร (Strategic Action Plan to Counter Sanctions) ซึ่งเป็นแนวทางที่รัฐบาลอิหร่านจะทำการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมขึ้นถึงระดับ 20% อีกครั้ง และหยุดการปฏิบัติตามระเบียการเพิ่มเติมของ IAEA ถ้ายังคงมีการคว่ำบาตรอิหร่านทั้งที่ยังมีข้อตกลง JCPOA อยู่

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES