ทองคำราคาร่วง หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

ทองคำราคาร่วง หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น
Create at 3 years ago (Feb 17, 2021 13:21)

ทองคำปรับตัวลงเมื่อช่วงเช้าของวันพุธในเอเชียและลดลงเป็นวันที่ห้าติดต่อกัน เจ้าโลหะสีเหลืองที่ดูปลอดภัยนี้กำลังมุ่งไปสู่ช่วงขาลงที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบเกือบหนึ่งปี สืบเนื่องมาจากอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ที่พุ่งสูงเกินความคาดหมาย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างรวดเร็วจากสถานการณ์โควิด 19

ราคาทองคำ ลดลง 0.53% อยู่ที่ 1,789.40 ดอลลาร์ในเวลา 20:38 น. ET (01:38 น. GMT) โดยลดลงต่ำกว่าระดับ 1,800 ดอลลาร์แล้ว หากราคาปิดในวันพุธนั้นลดลงต่ำกว่านี้แล้ว จะถือว่านี่เป็นการวิ่งที่แย่ที่สุดที่เคยมีมานับตั้งแต่ปี 2020 และจะยิ่งทำให้ราคาที่เคยตกลงไป 1.3% แล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาแย่ลงยิ่งกว่าเดิม

แต่เหล่านักลงทุนทั้งหลายต่างก็ยังมีความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดจากสถานการณ์โควิด-19 ประเทศต่าง ๆ ต่างก็ยังคงมุ่งดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดตัววัคซีนต่อไป และ จำนวนผู้ป่วยทั่วโลกก็ลดลงเรื่อย ๆ เช่นกัน ทิศทางความคาดหวังที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ นี้ทำให้ราคาทองคำตกลงมากกว่า 5% ในปี 2021 จนถึงตอนนี้ความเป็นไปได้ว่าราคาจะตกลงอีกอาจจะอยู่ไม่ไกลนัก เนื่องจากค่าเฉลี่ยจากการวิ่งของทองคำใน 50 วันที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้นั้นอยู่ในรูปแบบ death cross (ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะสั้น [Short-term Moving Average] ตัดลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะยาว [Long-term Moving Average])

“การเพิ่มขึ้นแบบพุ่งทะยานของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกส่งผลร้ายแรงต่อทองคำ… อัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้นในการเดิมพันจากการเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ และนั่นทำให้เกิดการผ่อนคลายของการซื้อขายสินทรัพย์ที่เป็นเหมือนหลุมหลบภัย” เอ็ดวาร์ด โมย่า นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสโออันดา คอร์ปอเรชั่น กล่าวกับ บลูมเบิร์ก แอล.พี.

สำหรับโลหะมีค่าอื่น ๆ  ซึ่งรวมถึงเงินแพลเลเดียมและแพลทินัมนั้นต่างก็ลดลงควบคู่ไปกับทองคำในวันพุธ

ส่วนแพลตตินั่มกลับแตะระดับสูงสุดระหว่างวันเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 เมื่อวันอังคาร

ค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเคลื่อนไหวคนละทางกับทองคำก็ขยับสูงขึ้นในวันพุธ

“การฟื้นตัวของเงินดอลลาร์อาจจะดำเนินต่อไป หากผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกนั้นยังคงปรับตัวขึ้น… และนั่นอาจยิ่งเป็นตัวเร่งที่ส่งผลให้ทองคำร่วงลงสู่ระดับ 1,750 ดอลลาร์” โมย่าแห่งโออันดา คอร์ปอเรชั่น กล่าว

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES