ทองคำพุ่งขึ้น 4 วันรวด ผลจากการอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทองคำพุ่งขึ้น 4 วันรวด ผลจากการอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
Create at 3 years ago (Feb 11, 2021 12:39)

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ติดต่อกันเป็นวันที่สี่ ในวันพุธ ซึ่งส่งผลให้ฟื้นตัวจากความผันผวนของสัปดาห์ที่แล้ว จากการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้วางแผนมาตรการกระตุ้น Covid-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ภาวะเงินเฟ้อเป็นนโยบายการคลังที่ออกแบบมาเพื่อขยายผลผลิตกระตุ้นการใช้จ่ายและควบคุมผลกระทบจากภาวะเงินฝืด ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ยังใช้เพื่ออธิบายระยะแรกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากช่วงเวลาแห่งการหดตัว

ราคาทองคำ 1,842.70 ดอลลาร์ นับตั้งแต่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 สัปดาห์ต่ำกว่า 1,785 ดอลลาร์ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ทองคำดีดตัวขึ้นมากกว่า 3% แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 1,856.45 ในวันพุธ

การฟื้นตัวล่าสุดของทองคำเกิดขึ้นเนื่องจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่าดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนที่แล้วหลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธันวาคม เป็นสัญญาณว่าราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงไม่ดีท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงฉุดรั้งเศรษฐกิจ

ในขณะเดียวกันเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวกับ New York Economic Club ระหว่างถ่ายทอดสดว่าสหรัฐฯ“ ยังห่างไกลมาก” จากตลาดงานที่แข็งแกร่งและคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะไม่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในระยะเวลาอันใกล้นี้

“รายงานอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนแอส่งสัญญาณว่าอารมณ์ฉุนเฉียวที่ลดลงอาจอยู่ไกลกว่าที่เราคิด” Ed Moya นักวิเคราะห์จาก OANDA ของนิวยอร์กกล่าว “ เงินเฟ้อกำลังมาอย่างไม่ต้องสงสัย แต่คาดว่าจะเป็นช่วงสั้น ๆ หากอัตราเงินเฟ้อใช้เวลาอุ่นเครื่องนานกว่าที่คาด ความกดดันดังกล่าวอาจทำให้ผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นแผลงฤทธิ์”

Moya ยังกล่าวอีกว่าความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นของตลาดแรงงานสามารถช่วยให้ทองคำก้าวหน้าได้ “ ผลตอบแทนจากการจ้างงานสูงสุดน่าจะอยู่ไกลออกไปมากเนื่องจากธุรกิจจำนวนมากให้ความสำคัญกับระบบอัตโนมัติและจัดการกับพนักงานจำนวนน้อย น่าจะเป็นผลดีต่อราคาทองคำในระยะยาว”

คุณภาพของทองคำในฐานะทรัพย์สินหลบภัยเป็นปัญหามาตั้งแต่เดือนสิงหาคมหลังจากที่ทำสถิติสูงสุดเหนือ 2,000 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ 1,900 ดอลลาร์ก่อนก่อนที่จะตกลงมาที่ 1,700 ดอลลาร์อย่างน้อย 2 ครั้งเนื่องจากการพัฒนาวัคซีนโควิด -19 ช่วยกระตุ้นดอลลาร์และผลตอบแทนแทน

ในวันพุธ ดัชนีดอลลาร์ และ พันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ลดลงทั้งคู่ถอยห่างจากการเพิ่มขึ้นของสัปดาห์ที่แล้ว

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES