ไบเดนเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่านต่อหากไม่หยุดเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

ไบเดนเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่านต่อหากไม่หยุดเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
Create at 3 years ago (Feb 08, 2021 12:17)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน หากอิหร่านไม่หยุดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมก่อน โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS News เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสหรัฐจะยกเลิกการคว่ำบาตรก่อนเพื่อให้อิหร่านกลับเข้าสู่การเจรจาหรือไม่ ปธร.ไบเดนตอบว่า สหรัฐจะไม่ยกเลิกมาตรการดังกล่าวจนกว่าอิหร่านจะหยุดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมก่อน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านกำลังหมดความอดทนกับสัญญาณล่าสุดของรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐที่จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมายต่ออิหร่าน

ด้านนายแอนโธนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะกลับไปใช้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) เมื่ออิหร่านปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา

ทั้งนี้ อิหร่านและกลุ่ม P5+1 หรือ 5 ชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) ซึ่งได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน ร่วมกับเยอรมัน และสหภาพยุโรป ได้บรรลุข้อตกลง JCPOA ในปี 2558 ซึ่งทำให้อิหร่านได้รับอนุญาตให้เสริมสมรรถนะยูเรเนียมภายในขอบเขตที่กำหนดภายใต้ข้อตกลงนี้

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES