ทองคำวิกฤต ร่วงต่ำกว่า 1,800 หลังดอลลาร์แข็งค่า

ทองคำวิกฤต ร่วงต่ำกว่า 1,800 หลังดอลลาร์แข็งค่า
Create at 3 years ago (Feb 05, 2021 11:16)

แนวรับทองคำ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นเป้าหมายของตลาดหมี - ทองคำร่วงลงเมื่อวันพฤหัสบดี ภายใต้กระแสการเทขายที่ได้รับแรงกดดันจากสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดแรงงานในสหรัฐฯ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 ของฝ่ายบริหาร Biden

ราคาทองคำ ร่วงลง 46.05 ดอลลาร์หรือ 2.5% มาอยู่ที่ 1,789.05 ดอลลาร์ต่อออนซ์ภายในเวลา 13.00 น. ET (18:00 GMT) ในขณะที่ดอลลาร์พุ่งทะยานเมื่อเทียบกับเกือบทุกสกุลเงิน ยกเว้นเงินปอนด์

การเพิ่มแรงกดดันจากดอลลาร์สหรัฐเกิดจากการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐเนื่องจากผลตอบแทนจาก บันทึก 10 ปี แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 1.158% เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมักจะยับยั้งการเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ

“ราคาทองคำช่วยหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่า” ไม่ใช่ในทางกลับกัน Greg Michalowski นักวิเคราะห์ของ ForexLive กล่าว โดยกล่าวถึงภาวะใหม่สำหรับทั้งอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่แข็งค่าขึ้น แม้ว่าสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้น การขาดดุลทางการคลังและหนี้ที่เกิดจากการระบาดของโรคโควิด -19

โดยปกติทองคำเป็นตัวป้องกันความเสี่ยงจากการสะสมหนี้และการขยายตัวของเงิน

สินทรัพย์ปลอดภัยนี้เคยทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 2,090 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม แต่เจออุปสรรคตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป เนื่องจากการพัฒนาวัคซีนสำหรับโควิด -19 ชี้ให้เห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วจากการปิดภาคก่อน

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจนั้นแทบจะไม่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อ การเสียชีวิตจากไวรัสและการเปิดตัววัคซีนช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ปัจจัยเหล่านี้ไม่ได้หยุดยั้งผู้ค้าสกุลเงิน และหนี้ จากการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ที่เร็วขึ้นและการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะบอกซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ย

ค่าเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากข้อมูลที่แสดงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐลดลง 4% ในสัปดาห์ที่แล้ว บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานฟื้นตัวเล็กน้อย

ในขณะเดียวกันประธานาธิบดีโจ ไบเดนและพรรคเดโมแครตที่ให้การสนับสนุนเขาก็เคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง โดยมีแผนจะวางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในสภาคองเกรสเพื่อต่อต้านการคัดค้านของพรรครีพับลิกัน

แม้ว่าราคาทองคำจะร่วงลงในวันพฤหัสบดี แต่รูปแบบการซื้อขายทางเทคนิคบ่งชี้ว่าทองคำสามารถกลับมาที่ 1,800 ดอลลาร์ได้

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES