ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดิ่งลง ตามการร่วงลงของราคาโลหะเงิน

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดิ่งลง ตามการร่วงลงของราคาโลหะเงิน
Create at 3 years ago (Feb 03, 2021 11:51)

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 31.30 ดอลลาร์ หรือ 1.67% สู่ระดับ 1,833.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ราคาโลหะเงินดิ่งลงกว่า 7% ในวันนี้ หลังจาก Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์และสัญญาฟิวเจอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศขึ้นอัตรา maintenance margin เพื่อสกัดการปั่นราคาของกลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาด

ราคาสัญญาโลหะเงินพุ่งขึ้นกว่า 11% ทะยานขึ้นเหนือระดับ 30 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีเมื่อวานนี้ หลังจากที่กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้หันเข้าปั่นราคาโลหะเงินเพื่อกดดันให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์เข้าซื้อคืนสัญญาเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่าราคาโลหะเงินมีแนวโน้มในช่วงขาลงต่อไป อย่างไรก็ดี หลังจากที่ CME ประกาศปรับอัตรา maintenance margin สำหรับสัญญา Comex 5000 Silver Futures โดยเพิ่มขึ้น 17.9% ก็ได้ทำให้นักลงทุนรายย่อยดังกล่าวหันมาขายสัญญาโลหะเงินในวันนี้

ก่อนการปั่นราคาโลหะเงินเมื่อวานนี้ กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้รวมตัวกันผลักดันราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ให้สูงขึ้นเพื่อให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า ทั้งนี้ ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 1,625% ในเดือนม.ค. ส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES